banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Khoa Học > Phát minh khoa học Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
10 phát minh của NASA trong đời sống
(www.phatminh.com) Nhiều phát minh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phục vụ cho các chuyến thám hiểm trên vũ trụ lại được áp dụng ở trái đất, phục vụ cuộc sống hàng ngày.


Điện thoại có camera. Vào đầu những năm 1990, Eric Fossum đã làm việc rất chăm chỉ trong phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA nhằm giảm kích thước của camera trên tàu vũ trụ. Giải pháp được ông đưa ra là sử dụng cảm ứng pixel động CMOS (camera trên chip). Hệ thống thu nhỏ này đã mở đường cho các cảm ứng hiện dùng trong điện thoại.

Điện thoại có camera. Đầu những năm 1990, Eric Fossum làm việc chăm chỉ trong phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA nhằm giảm kích thước của camera trên tàu vũ trụ. Giải pháp ông đưa ra là sử dụng cảm ứng pixel động CMOS (camera trên chip). Hệ thống thu nhỏ này đã mở đường cho các cảm ứng hiện dùng trong điện thoại.

Bình lọc nước. Các nhà khoa học uống nước tiểu mình thải ra. Năm 2008, 1% lượng nước uống trên Trạm vũ trụ quốc tế là nước tái sử dụng từ nước tiểu: sau khi được lọc, chưng cất, oxy hóa, ion hóa, nước này khá sạch. Một phần công nghệ này đang được các bạn sử dụng trong bếp : bình lọc nước ion bạc được các công ty như Brita sử dụng trong các nhiệm vụ lên Mặt trăng của tàu vũ trụ Apollo.

Bình lọc nước. Năm 2008, 1% lượng nước uống trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là nước tái sử dụng từ nước tiểu. Sau khi được lọc, chưng cất, oxy hóa, ion hóa, nước này khá sạch. Một phần công nghệ đó đang được con người sử dụng trong bếp, đó là bình lọc nước ion bạc do các công ty như Brita sử dụng trong nhiệm vụ lên mặt trăng của tàu vũ trụ Apollo.

ệm bọt biển. Để bảo vệ các phi hành gia khỏi những vụ nổ và tiếp đất xóc kinh hoang, NASA đã sử dụng bọt biển- chất polyurethane. Chất này có xu hướng trở về hiện trạng ban đầu, ngay cả khi ta ép nó vào bằng 1/10 kích thước nguyên bản. Phát minh này được dùng để chế tạo mũ bảo hiểm và đệm.

Đệm bọt biển. Để bảo vệ các phi hành gia khỏi các vụ nổ và tiếp đất không bị xóc, NASA sử dụng bọt biển- chất polyurethane. Chất này có xu hướng trở về hiện trạng ban đầu, ngay cả khi ép nó vào bằng 1/10 kích thước nguyên bản. Phát minh này được dùng để chế tạo mũ bảo hiểm và đệm.

Súng phun nước. Súng phun nước SuperSoaker đã cực kỳ phổ biến trong một thời gian dài, nó thậm chí còn được dùng để chỉ những khẩu súng nước nói chung. Nó có nguồn gốc từ công trình nghiên cứu của giáo sư Lonnie Johnson, từ phòng thí nghiệm động cơ phản lực.

Súng phun nước. Súng phun nước SuperSoaker phổ biến trong một thời gian dài, nó thậm chí còn dùng để chỉ những khẩu súng nước nói chung. Nó có nguồn gốc từ công trình nghiên cứu của giáo sư Lonnie Johnson, thuộc phòng thí nghiệm động cơ phản lực.

Kiềng răng vô hình. Các phi hành gia NASA luôn xuất hiện với hình mẫu những siêu nhân với một ngoại hình vô cùng hoàn hảo. Đây là lý do mà họ không được phép làm hỏng nụ cười của mình. Kiềng năng vô hình đã được phát triển dựa với sự phối hợp của trung tâm nghiên cứu gốm công nghệ NASA để bảo vệ các thiết bị khỏi các thiết bị dò tìm nhiệt.

Kiềng răng vô hình. Các phi hành gia NASA luôn xuất hiện với hình mẫu những siêu nhân, cùng một ngoại hình vô cùng hoàn hảo. Đây là lý do mà họ không được phép làm hỏng nụ cười của mình. Kiềng răng vô hình phát triển dựa vào sự phối hợp của trung tâm nghiên cứu gốm công nghệ NASA để bảo vệ các thiết bị khỏi thiết bị dò tìm nhiệt.

Thức ăn đóng hộp. Công nghệ bảo quản thức ăn đóng gói sử dụng trên vũ trụ của NASA đã được sử dụng để bảo quản thức ăn trong bệnh viện, nhà hàng và trên máy bay.

Thức ăn đóng hộp. Công nghệ bảo quản thức ăn đóng gói sử dụng trên vũ trụ của NASA sử dụng để bảo quản thức ăn trong bệnh viện, nhà hàng và trên máy bay.

Máy hút bụi cầm tay. Bụi trên mặt trăng là một trong những thứ khiến tàu vũ trụ bị hư hỏng. NASA đã đề nghị hãng Black& Decker chế tạo ra một máy khoan chạy bằng pin để lấy mẫu đá từ Mặt trăng về, công ty đã sử dụng nghiên cứu này để phát triển mẫu máy hút bụi cầm tay Dustbuster của hãng.

Máy hút bụi cầm tay. Bụi trên mặt trăng là một trong những thứ khiến tàu vũ trụ bị hư hỏng. NASA đề nghị hãng Black& Decker chế tạo ra máy khoan chạy bằng pin để lấy mẫu đá từ mặt trăng về. Công ty đã sử dụng nghiên cứu này để phát triển mẫu máy hút bụi cầm tay Dustbuster.

hiệt kế đo trong tai. Các nhà khoa học NASA đã chế tạo ra một loại nhiệt kế đo nhiệt độ trong tai, hoạt động cùng nguyên tắc với phương thức đo nhiệt độ của các vì sao.

Nhiệt kế đo trong tai. Các nhà khoa học NASA chế tạo ra một loại nhiệt kế đo nhiệt độ trong tai, hoạt động cùng nguyên tắc với phương thức đo nhiệt độ các vì sao.

ính chống xước. Các phi hành gia cần phải nhìn rõ họ đang làm gì, dù trong môi trường có nhiều bụi. Để khắc phục tình trạng này, họ đã sử dụng một loại kính áp tròng chống xước, bền gấp 10 lần so với loại thường. Công nghệ này hiện đang được sử dụng với một vài loại kính chống nắng.

Kính chống xước. Các phi hành gia cần phải nhìn rõ họ đang làm gì, dù trong môi trường có nhiều bụi. Để khắc phục tình trạng này, họ sử dụng một loại kính áp tròng chống xước, bền gấp 10 lần so với loại thường. Công nghệ này hiện đang được sử dụng với một vài loại kính chống nắng.

hức ăn cho trẻ. Đây có thể coi là một cuộc cách mạng ngoài mong đợi trong nghiên cứu của NASA. Họ đã sử dụng các loại nấm mốc trên bánh mỳ để tạo ra oxy trong những chuyến bay dài. Trong các thí nghiệm này, họ phát hiện ra một loại tảo có thể sản sinh ra axits béo, thường tìm thấy trong sữa. Từ năm 2012, loại chất béo này được sử dụng để làm giàu thức ăn cho trẻ.

Thức ăn cho trẻ. Đây có thể coi là một cuộc cách mạng ngoài mong đợi trong nghiên cứu của NASA. Họ sử dụng các loại nấm mốc trên bánh mỳ để tạo ra oxy ở những chuyến bay dài. Trong thí nghiệm, họ phát hiện ra một loại tảo có thể sản sinh ra axit béo, thường tìm thấy trong sữa. Từ năm 2012, loại chất béo này sử dụng để làm giàu thức ăn cho trẻ.


(Nguồn: Kiến thức )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Xe bay TF-X được cấp phép thử nghiệm trên không phận Mỹ (30/12/2015)
Siêu lửa mặt trời thiêu rụi trái đất trong chớp mắt? (19/12/2015)
Những phát hiện khoa học nổi bật năm 2015 (16/12/2015)
Đã có thể nhận diện gương mặt bằng ADN, tội phạm chạy đâu cho thoát? (16/12/2015)
Điểm danh các phát minh “sống trọn” hàng thế kỷ (16/12/2015)
Những phát minh tình cờ đến khó tin nhưng vĩ đại (15/12/2015)
Đèn thông minh chạy bằng năng lượng “nước muối”, kiêm cả sạc dự phòng (27/8/2015)
Phát minh vật liệu giấy mới, khả năng thay thế được kim loại (27/8/2015)
Phát minh mới: Sạc điện thoại bằng...nến (25/7/2015)
Sắp có đại chiến robot giữa Mỹ và Nhật (23/7/2015)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Thiết bị thử máu dưới da siêu nhỏ (24/4/2013)
Áo thông minh đổi màu và hình dạng theo cử động (24/4/2013)
Máy giặt không cần dùng... nước và xà phòng (24/4/2013)
Mantis – robot người lái 2 tấn (24/4/2013)
Kiến lửa 'giải' toán siêu như người (24/4/2013)
Khám phá mới về ”người hobbit” (22/4/2013)
Xe siêu tiết kiệm năng lượng thế hệ mới (20/4/2013)
Đã giải mã được bộ gene cá mún (19/4/2013)
Phát hiện loài dơi mới màu lông như gấu trúc (17/4/2013)
Đã sáng chế ra máy dự báo thời gian - Sự thật hay trò đùa? (16/4/2013)
Hạt quả óc chó giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường (16/4/2013)
Loài ruồi cái ăn… tinh trùng khi giao phối (16/4/2013)
Vết lóa mặt trời mạnh nhất trong năm (15/4/2013)
Máy phát hiện khủng bố sinh học (14/4/2013)
Chế tạo thành công ’máy thời gian’ biết tương lai? (14/4/2013)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Phát minh mới: Sạc điện thoại bằng...nến
Đèn thông minh chạy bằng năng lượng “nước muối”, kiêm cả sạc dự phòng
Sắp có đại chiến robot giữa Mỹ và Nhật
Những phát minh ngớ ngẩn nhưng hái ra tiền
Kem đặc biệt giúp chống cúm
Siêu máy tính Watson đảm nhiệm vai trò đầu bếp
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt