banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Khoa Học > Phát minh khoa học Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Siêu lửa mặt trời thiêu rụi trái đất trong chớp mắt?
(www.phatminh.com) Mặt trời có khả năng tạo ra các siêu lửa khổng lồ mạnh hơn gấp 1.000 lần so với những gì từng được ghi nhận trước đây

Mới đây, các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về việc Mặt trời có thể tạo ra những siêu lửa khổng lồ có sức công phá lên đến 1 tỷ megaton, sẽ thiêu rụi Trái đất trong tích tắc.

Tuy nhiên, chúng ta không cần phải quá lo lắng bởi các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng, tuy mặt trời có khả năng tạo ra một siêu lửa nhưng mô hình hoạt động của nó lại khiến điều nói trên không thể xảy ra.

Sieu lua mat troi thieu rui trai dat trong chop mat?
Ảnh minh họa một đốm lửa mặt trời thông thường.

Chloe Purgh, nhà nghiên cứu đứng đầu từ Đại học Warwick ở Anh, cho biết: "Nếu mặt trời tạo ra một siêu lửa, nó sẽ là thảm họa cho sự sống trên Trái đất. Hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến và GPS của chúng ta có thể bị gián đoạn nghiêm trọng và mất điện quy mô lớn. May mắn thay, các điều kiện cần thiết cho một siêu lửa là rất khó có thể xuất hiện trên mặt trời, dựa trên những quan sát trước đó về hoạt động mặt trời".

Các đốm lửa mặt trời (Solar flares – còn gọi là bão mặt trời) xảy ra khi có sự phóng ra đột ngột một lượng tích tụ năng lượng từ trường và mặt trời của chúng ta tạo ra chúng khá thường xuyên; chỉ cần một tia lửa riêng lẻ cũng có thể gây phiền toái cho các vệ tinh GPS hoặc hệ thống thông tin liên lạc của chúng ta.

Nhưng siêu lửa (hay siêu bão mặt trời) lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Trong khi chúng ta chưa từng trải qua một siêu lửa nào trong Hệ Mặt trời, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy chúng (siêu lửa) ở những khu vực khác của thiên hà và chúng mạnh hơn hàng ngàn lần các đốm lửa tạo ra từ Mặt trời của chúng ta.

Những đốm lửa bình thường từ Mặt trời có thể giải phóng nguồn năng lượng tương đương với những quả bom có sức nổ 100 triệu megaton (100 ngàn tỉ tấn) - nó là khá khủng khiếp và có khả năng làm xáo trộn hệ thống thông tin liên lạc trên Trái đất. Nhưng các siêu lửa thì lại có thể phát ra nguồn năng lượng tương đương với quả bom có sức công phá vô cùng đáng sợ - lên đến 1 tỷ megaton.

Để tìm ra nguyên nhân hình thành nên các siêu lửa này và liệu chúng ta có thể có nguy cơ phải trải qua một siêu lửa như thế hay không, các nhà nghiên cứu đã xem xét hai ngôi sao cùng xoay quanh một tâm trong dải ngân hà được gọi là KIC9655129.

Sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn không gian Kepler của NASA, họ đã phát hiện ra các mô hình sóng từ ngôi sao có thể dẫn đến hình thành tia lửa. Họ nhận ra rằng, cơ sở vật lý gây nên các đốm lửa mặt trời trên mặt trời cũng giống như cơ sở vật lý tạo ra các siêu lửa khổng lồ trên KIC9655129.

Purgh nói: "Các siêu lửa mặt trời thường được quan sát bao gồm một loạt các xung nhịp xuất hiện đều đặn. Thường thì các xung nhịp có sự tương đồng như các dải sóng, với một bước sóng có liên quan đến các thuộc tính khác nhau của khu vực thuộc mặt trời - nơi sản xuất ra tia lửa.

Thỉnh thoảng, các đốm lửa mặt trời chứa nhiều dải sóng chồng lên nhau. Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng về tính đa dải sóng hoặc đa chu kỳ, ở một siêu lửa từ ngôi sao và đặc tính của các dải sóng này cũng phù hợp với những dải sóng xuất hiện ở các đốm lửa mặt trời.

Do đó, kết quả này là một dấu hiệu cho thấy các quá trình vật lý giống nhau đó có liên quan đến cả các đốm lửa mặt trời và siêu lửa từ ngôi sao [và] chứng minh cho giả thuyết rằng mặt trời có khả năng tạo một siêu lửa với khả năng tàn phá lớn".

Theo các nhà khoa học, mặc dù mặt trời có khả năng tạo ra một siêu lửa, nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể xảy ra, vì các hoạt động của mặt trời là hoàn toàn khác nhau.

Vì vậy, chúng ta không cần phải quá lo lắng, cuộc sống trên Trái đất hiện tại vẫn là an toàn. Và một chi tiết có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn đó là Nhà Trắng (White House) đã có một kế hoạch đề phòng trường hợp một đốm lửa mặt trời lớn bắn trúng chúng ta bất cứ lúc nào.

Nghiên cứu này đã được xuất bản trong tạp chí Astrophysical Journal Letters.

(Nguồn: http://baodatviet.vn/ )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Xe bay TF-X được cấp phép thử nghiệm trên không phận Mỹ (30/12/2015)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Những phát hiện khoa học nổi bật năm 2015 (16/12/2015)
Đã có thể nhận diện gương mặt bằng ADN, tội phạm chạy đâu cho thoát? (16/12/2015)
Điểm danh các phát minh “sống trọn” hàng thế kỷ (16/12/2015)
Những phát minh tình cờ đến khó tin nhưng vĩ đại (15/12/2015)
Đèn thông minh chạy bằng năng lượng “nước muối”, kiêm cả sạc dự phòng (27/8/2015)
Phát minh vật liệu giấy mới, khả năng thay thế được kim loại (27/8/2015)
Phát minh mới: Sạc điện thoại bằng...nến (25/7/2015)
Sắp có đại chiến robot giữa Mỹ và Nhật (23/7/2015)
Anh phát triển máy bay tự liền cánh bị nứt (12/6/2015)
Mũ bảo hiểm giúp mọc tóc (27/6/2014)
Các bác sĩ đã có thể tạm ngưng sự sống của người (28/5/2014)
Honda ra mắt robot giống người nhất từ trước tới nay (25/4/2014)
Những phát minh cực kỳ độc đáo về các sản phẩm thông dụng (1) (23/4/2014)
Những phát minh ngớ ngẩn nhưng hái ra tiền (3/4/2014)
Nhật Bản ra mắt tàu Maglev “tốc độ nhanh hơn đạn bay” (18/12/2013)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Phát minh mới: Sạc điện thoại bằng...nến
Đèn thông minh chạy bằng năng lượng “nước muối”, kiêm cả sạc dự phòng
Sắp có đại chiến robot giữa Mỹ và Nhật
Những phát minh ngớ ngẩn nhưng hái ra tiền
Kem đặc biệt giúp chống cúm
Siêu máy tính Watson đảm nhiệm vai trò đầu bếp
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt