banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Công nghệ > Tin công nghệ Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Pinterest clones tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức
(phatminh.com) Pinterest clones tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Ra mắt không lâu nhưng Pinterest đã trở thành mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay, trở thành đối thủ đe dọa “ngôi vương” của Facebook. Tại Việt Nam, cư dân mạng tuy chỉ mới biết tới Pinterest, song nhiều clones của mạng xã hội này đã xuất hiện với hy vọng sớm đạt được thành công trong mô hình này-tương tự sự thành công của Pinterest trên thế giới.

Ồ ạt xuất hiện

Nếu như trước kia, các bản sao chép của Facebook, Groupon, 9gag… xuất hiện ồ ạt và “làm mưa làm gió” trên Internet; thì thời gian gần đây, tên tuổi của “mạng xã hội toàn gái xinh” Pinterest đã đảm bảo cho việc “khai sinh” hàng loạt site ăn theo tên tuổi mạng xã hội này trên toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Thời gian qua, cư dân mạng đã chứng kiến sự ra đời của các Pinterest clones như hotpin.vn, pinspire.vn, gim.vn….


Giao diện Hotpin.vn-Pinterest clone đầu tiên tại Việt Nam.

Xuất hiện từ cuối tháng 2/2012, Hotpin.vn được coi là bản sao chép của Pinterest ra đời sớm nhất tại Việt Nam. Theo nhóm phát triển, project chỉ được thực hiện trong vòng…2 tuần, ngay từ khi tại Việt Nam, nhiều người vẫn còn chưa biết tới mạng xã hội Pinterest. Hotpin được xây dựng dựa trên mã nguồn mở với phần giao diện và các đề mục, cách trình bày khá giống với Pinterest; tuy có phần đơn giản, sơ sài hơn; tập trung vào việc chia sẻ ảnh “gái xinh” để hút khách; ngoài ra còn bao gồm cả những hình ảnh độc, lạ, nóng hổi. Tuy nhiên, tốc độ cập nhật vẫn còn khá chậm và chiến lược quảng bá chưa hiệu quả khiến không nhiều người biết tới trang mạng này.

Gim.vn có vẻ hoàn thiện hơn Hotpin khi cung cấp thêm tính năng chia sẻ nhạc, tài liệu, video, quà tặng…. tương tự Pinterest.Tuy nhiên, hình ảnh chủ đạo trên Gim vẫn xoay quanh thế giới của các hot girl - tương tự như Hotpin. Điều này chứng tỏ họ chưa thể thoát khỏi cái bóng, cũng như sức ảnh hưởng lớn từ Pinterest. 


 Giao diện website Pints.vn.

Khác với Hotpin và Gim, Pints.vn (hay yoilo.com) không chỉ là một trang chia sẻ hình ảnh mà còn là một mạng xã hội kinh doanh, một sàn giao dịch thương mại điện tử. Tham gia Yoilo, người dùng có thể đăng các nhu cầu mua hàng, tham gia đấu giá hàng hóa, xây dựng các gian hàng hay các sàn giao dịch cho riêng mình, bán hàng và thu lợi nhuận… Yoilo là nơi để những “tín đồ mua sắm” thỏa sức tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu cũng như túi tiền của mình; chứ không chỉ nhằm mục đích giải trí đơn thuần.

Giao diện Pinspire.vn.

Cũng phải kể đến thêm một clone nữa của Pinterest - Pinspire.vn. Thực chất, Pinspire.vn là một trong những country-site của mạng lưới Pinspire trên toàn cầu. Pinspire xuất thân từ Đức và là một trong những clone đầu tiên của Pinterest trên thế giới. Được thừa kế phong cách chuyên nghiệp từ phiên bản mẹ, cùng với nội dung đa dạng, phong phú, thu hút người dùng; Pinspire đang là một trong những clones của Pinterest được đánh giá cao tại Việt Nam. 

Pinterest clone - cơ hội và thách thức?

Sự phát triển vượt bậc của Pinterest trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng khiến cho những clones của trang mạng này mọc lên như nấm sau mưa. Với các mẫu (template) có sẵn hay code được rao bán hoặc cung cấp miễn phí trên Internet, việc sở hữu một bản sao chép của Pinterest giờ đây càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Thông tin share code  Pinterest clone xuất hiện tràn lan trên Internet.

Việc clone một website giúp cho người phát triển website tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Chính vì thế, clone khá phù hợp với những team có quy mô nhỏ, nhân lực còn thiếu và yếu. Hơn nữa, việc ăn theo một website tên tuổi đôi khi sẽ bị cư dân mạng đem ra mổ xẻ, phân tích, so sánh, đánh giá….; hệ quả ngoài mong muốn này cũng là một cách hiệu quả để PR tên tuổi của site. Hơn nữa, clones còn có cơ hội được tiếp thu, học hỏi chiến lược, kinh nghiệm của phiên bản gốc. Tóm lại, đây là một chiến lược tốt cho những ai muốn khởi động và thâm nhập sâu vào một phần mảnh đất màu mỡ internet đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng “Không phải mô hình nào thành công trên thế giới cũng sẽ đạt được điều này tại Việt Nam”. Trước đây, “ăn theo” cơn sốt của mạng xã hội Twitter trên thế giới và tận dụng lợi thế hạ tầng sẵn có, nhiều công ty đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng các “Twitter Clones” tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hy vọng kiếm tiền từ các clones của Twitter tại thị trường Việt Nam còn rất khó khăn, bởi Twitter không phù hợp với người dùng Internet tại Việt Nam. Không nhiều người quen với khái niệm microblogging (tiểu blog), hình thức mà Twitter đang theo đuổi. Hơn nữa, mạng xã hội này còn phải chịu sức ép không nhỏ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Facebook và các mạng xã hội nội địa khác.

Còn Pinterest thì sao? Thời điểm hiện tại, rất khó để đo lường được mức độ ảnh hưởng và gắn bó của mạng xã hội này đối với người dùng internet Việt. Người Việt có thể rất hứng thú với những cái mới; nhưng cũng nhanh chán với những gì họ bắt đầu thấy nhàm. Chỉ với việc chia sẻ hình ảnh, về dài hạn, liệu Pinterest cũng như các Pinterest clones liệu có giữ chân họ được; nhất là khi Facebook vẫn đang là một “đế chế” không thể đánh bại? 


Pinspire.com-Pinterest clone xuất hiện đầu tiên trên thế giới.

Thách thức thứ hai, đó là sự “kì thị” của một bộ phận không nhỏ người dùng đối với các sản phẩm clones. Họ cho rằng clones rốt cục cũng chỉ là hàng "fake”, một sản phẩm không có sự đào sâu, tìm tòi, sáng tạo, suy nghĩ mà “ăn sẵn”, “đánh cắp” chất xám, thành quả lao động của người khác. Chính vì điều này, việc một Pinterest clones “sao y bản chính” của Pinterest một cách quá đáng có thể gây ra tác dụng phụ ngoài mong đợi.

Thách thức cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là hướng kiếm tiền, thu lợi nhuận từ các site này. Pinterest kinh doanh bằng hình thức afiliate marketing (chèn thêm, hay thay thế trong trường hợp người dùng đưa link của chính mình, link của riêng họ rồi thu tiền hoa hồng sản phẩm vừa bán qua link này). Hình thức này còn khá mới mẻ tại Việt Nam và các clones của Pinterest cũng không hy vọng kiếm được nhiều tiền bằng cách này từ các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Hotpin thậm chí còn “cự tuyệt” với hình thức kinh doanh này qua việc không dẫn link đến các bức ảnh gốc.

Các clones của Pinterest có lẽ nên đi theo hình thức truyền thống của các website Việt, tức là tạo ra nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng; khi đó traffic tăng cao chắc chắn sẽ có doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, đây là một chiến lược kinh doanh trong dài hạn và nhiều rủi ro bởi không phải một site nào có đủ kiên nhẫn để chờ đợi, nhất là trong giai đoạn phải cạnh tranh khốc liệt với các website giải trí như ngày nay.

Biến Pinterest clones trở thành một sàn giao dịch thương mại điện tử như Yoilo.com cũng là một phương án khả thi. Khi đã có lượng lớn người dùng và truy cập thường xuyên, site có thể cho thuê các gian hàng nổi bật và có doanh thu từ phí thuê các gian hàng này.

Clone chỉ có thể “sống khỏe” khi team phát triển coi đó là bàn đạp, là bước đệm để từ đó triển khai các chiến lược, dự định, kế hoạch khả thi của riêng mình. Bởi một mô hình clone thành công là một mô hình không chỉ sao chép đơn thuần bản gốc, mà còn phải chứa đựng sự linh hoạt và sáng tạo. Vậy cũng đủ để ta trả lời cho câu hỏi: Cùng phát triển từ con số 0 nhưng tại sao, sau một thời gian, có những mô hình clone mang tới những thành công rực rỡ cho chủ sở hữu; nhưng cũng có những dự án thất bại nặng nề và phải rút lui trong yên lặng?
(Nguồn: genk.vn )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Sáng nay hàng loạt thuê bao MobiFone bất ngờ bị mất liên lạc (1/4/2016)
Những điều vi diệu mà bạn không thể tin Google có thể làm (1/4/2016)
Cận cảnh chiếc iPad Pro vàng hồng có camera lồi vừa về Việt Nam (1/4/2016)
Ngắm iPhone 7 tuyệt đẹp với nhiều phiên bản màu mới (1/4/2016)
3 xu hướng công nghệ mới về camera mà smartphone thời nay buộc phải chú ý (21/3/2016)
Đánh giá Galaxy S7 và S7 edge: Kiệt tác gần hoàn hảo (21/3/2016)
Cha đẻ của email vừa qua đời ở tuổi 74 (8/3/2016)
Cây Bonsai bay lở lửng (8/3/2016)
Chiếc áo khoác đặc biệt có thể chịu được nhiệt độ tới -200 độ C (8/3/2016)
Công nghệ camera radar 200 kg thu nhỏ còn như móng tay (8/3/2016)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Ultrabook có tốt hơn iPad như Intel mong đợi? (23/4/2012)
Đánh giá chi tiết HTC One X - Thay đổi để tiến bước (23/4/2012)
Nông dân chế tạo ô tô chạy nhờ gió (23/4/2012)
Rô-bốt hái cà chua siêu đẳng (23/4/2012)
Thiết bị mới cho phép cha mẹ chứng kiến giây phút con thụ thai (21/4/2012)
Ra lò mẻ dầu công nghiệp đầu tiên từ rác thải (20/4/2012)
Pin năng lượng Mặt trời hấp thu 99,7% ánh sáng (20/4/2012)
Samsung Galaxy Blaze 4G: Bản sao của Galaxy S II (20/4/2012)
11 ”ngôi sao tỷ đô” kế tiếp (20/4/2012)
Kiểm soát thẻ nhớ từ xa (20/4/2012)
Điện thoại giúp nhìn xuyên thấu mọi chất liệu (19/4/2012)
Mỹ chế tạo quân phục ”thần kỳ” (19/4/2012)
Thiết bị nhận biết cảm xúc sắp ra đời (18/4/2012)
Windows 8 sẽ có 5 phiên bản khác nhau (18/4/2012)
Samsung Galaxy S III hay Galaxy Note mới sẽ ra mắt ngày 3 tháng 5? (18/4/2012)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Những sản phẩm công nghệ kì lạ của tương lai
Tìm ra phương pháp chế tạo chip 9nm
iPhone 5 sẽ xuất hiện nửa đầu năm sau?
Cha đẻ của email vừa qua đời ở tuổi 74
Trung Quốc tham vọng xây dựng chuẩn kiến trúc CPU riêng
“Choáng” với cấu hình của Sony Xperia Z3X vừa lộ
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt