banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Ý tưởng Xanh > Ý tưởng Việt Nam Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Giấc mơ máy sấy lúa cho vùng lũ
(phatminh.com) Khi chứng kiến những hạt lúa do bố mẹ mình và những người nông dân vất vả một nắng hai sương làm ra chưa kịp gặt, phơi khô đã bị lũ nhấn chìm, hai cậu học trò nghèo ở Trường THCS Hải Thiện (Hải Lăng – Quảng Trị) đã nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy sấy lúa. Ý tưởng đó của các em đã được hiện thực hóa bằng một mô hình máy sấy lúa thu nhỏ chạy bằng điện, được hội đồng giám khảo là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về cơ khí đánh giá cao.
Lê Minh Hợi, Lê Minh Hiệu bên mô hình chiếc máy sấy lúa.

Máy sấy lúa của hai học sinh

Tháng 10/2010, lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị phát động cuộc thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật dành cho lứa tuổi học sinh. Hưởng ứng cuộc thi, Trường THCS Hải Thiện đã khuyến khích học sinh trong trường tích cực tham gia. Trong số các bài dự thi, đề tài chế tạo máy sấy lúa của hai em Lê Kim Hợi, Lê Minh Hiệu là xuất sắc hơn cả. Và đúng như các thầy cô tiên đoán, sau khi được giải Ba toàn tỉnh, tại cuộc thi “Sáng tạo khoa học và kỹ thuật Intel ISEF 2011” cấp khu vực được tổ chức tại TP.Huế (Thừa Thiên - Huế), đề tài này của các em một lần nữa được ban giám khảo đánh giá rất cao và xuất sắc giành giải Ba.

Theo thiết kế của các em, chiếc máy sấy lúa được cấu tạo gồm: 4 quạt công suất lớn, sử dụng nguồn điện 220V, 3 dây vonfram có tiết diện 1mm2; một máng sắt có diện tích 4m2; ba cửa bằng sắt; một trục khuỷu; một actomat; bốn bánh xe; rơle nhiệt tự ngắt có dải điều chỉnh Max = 150 độ C và thanh cảm nhiệt của rơle; động cơ điện 1 pha và bộ dây đai; các thanh sắt và các lá sắt khác; vỏ máy làm bằng sắt; cần gạt lúa và thanh gạt lúa ra bằng sắt hoặc gang.

Trong khi Hiệu chỉnh sửa, lau chùi một số chi tiết trong mô hình máy sấy lúa, Hợi tự tin giải thích về nguyên tắc hoạt động của máy với chúng tôi: “Khi đóng điện, động cơ quay làm cho máng sắt đưa qua đưa lại liên tục. Các dây vonfram sẽ nóng dần lên. Các quạt gió đồng thời sẽ hoạt động đẩy nhiệt từ các dây vonfram xuống máng sắt. Tiếp đó, cho lúa vào qua cửa số 8, lúc đó quạt gió sẽ thổi các lá lúa, các hạt lúa nhẹ và các tạp chất khác ra ngoài qua cửa số 9. Khi cho lúa vào máng sắt, động cơ giúp máng đưa qua đưa lại liên tục làm lúa trải đều và được thay đổi vị trí liên tục trong khi sấy. Mỗi lần sấy tối đa khoảng 20kg và nhiệt độ máng sấy thích hợp là 120 độ C. Khi nhiệt độ quá 150 độ C thì thanh nhiệt sẽ hấp thụ nhiệt và rơle nhiệt tự động ngắt mạch để bảo vệ lúa khỏi cháy nhưng quạt vẫn hoạt động bình thường. Sau thời gian nhất định, cần gạt làm cho thanh gạt quét hết lúa đã được sấy khô ra ngoài qua cửa số 10”. Hiệu cho biết thêm, sấy 20kg lúa sẽ mất khoảng 17 phút, máy có thể hoạt động liên tục 24/24 giờ với công suất tối đa”.

Cần được hỗ trợ

Trò chuyện với chúng tôi, Hợi và Hiệu cùng chia sẻ: “Theo tìm hiểu của bọn em, máy sấy lúa được sản xuất nhiều nhưng chỉ sử dụng bằng nhiên liệu thô sơ như than, trấu... có giá thành cao và máy có kết cấu khá phức tạp, kềnh càng, không thể di chuyển được. Từ thực tế ở Hải Lăng, quê hương em, bà con sản xuất lúa với quy mô vừa và nhỏ, nên bọn em quyết định chế tạo loại máy gọn gàng, sử dụng nguồn điện 1 pha - 220V, ngoài ra còn có thể sử dụng máy phát điện, pin năng lượng mặt trời để giảm chi phí”.

Do các vật liệu để làm mô hình rất khó kiếm nên các em đã tận dụng một số vật liệu thay thế khác như: dây vonfram được tận dụng từ dây đun nước, vỏ máy được làm bằng chiếc tủ nhôm kính nhỏ, máng lúa được làm từ khay inox đựng ấm chén... Tranh thủ những ngày nghỉ, các em đã miệt mài lắp ráp và cuối cùng chiếc máy sấy lúa thu nhỏ đã thành công, vận hành rất tốt.

Những ngày này, ngoài giờ học tại trường, Hợi và Hiệu dành thời gian rảnh rỗi vào việc hoàn thiện mô hình máy sấy lúa của mình. “Sau khi đoạt giải, có người đã liên hệ với chúng em để xem cụ thể mô hình và đặt vấn đề mua lại bản quyền nhưng chúng em không đồng ý. Mong muốn của tụi em là sẽ có một đơn vị tài trợ, hỗ trợ kinh phí để có thể tự tay chế tạo ra chiếc máy sấy lúa đúng theo thiết kế để có thể giúp ích cho mọi người. Chi phí để chế tạo, hoàn tất máy khoảng 20 triệu đồng, tuy nhiên đến nay, do chưa có điều kiện nên tụi em vẫn chưa thể thực hiện được”.

 

(Nguồn: Theo KTNT )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
FPT và Fujitsu xây dựng nhà máy rau tại Hà Nội (16/12/2015)
10 ý tưởng công nghệ xanh táo bạo (16/12/2015)
Chai nước thông minh, sản phẩm sáng tạo của người Việt (24/7/2015)
Biến tre gai thành khung xe đạp xuất khẩu (4/4/2014)
Giải pháp đột phá nhân giống cây trồng đặc sản (15/3/2014)
Chim Flappy Bird được chế tác bằng vàng (12/3/2014)
Nắp ổ cắm điện tích hợp đèn cảm biến ánh sáng (11/3/2014)
Sử dụng hệ thống thử nghiệm xoay chiều di động kiểu biến tần vào thử nghiệm điện áp xoay chiều cho trạm biến áp với cách điện khí (GIS) cấp điện áp tới 220kV (22/12/2013)
Công trình khí sinh học hình ống quy mô trung bình (Plug – flow) (22/12/2013)
Sản xuất túi đựng nước cho bộ đội và dân cư ở hải đảo (21/12/2013)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Robot cá chép thông minh (5/5/2011)
Máy phong điện tự chế cho người vùng sâu (5/5/2011)
Quả tươi nhờ màng MAP (4/5/2011)
Tiết kiệm điện nhờ bột phát quang 3 màu (4/5/2011)
Đo chiều cao bằng hệ gương phẳng (4/5/2011)
SV Việt đoạt giải thiết kế vi mạch quốc tế (4/5/2011)
Đồ cũ không vứt đi (4/5/2011)
Cậu học trò quê say mê sáng tạo (29/4/2011)
Thiết bị sấy lúa bằng năng lượng mặt trời (28/4/2011)
Máy lọc muối “cứu” diêm dân (28/4/2011)
Giải pháp tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả (25/4/2011)
Độc đáo bánh phở mang màu rau củ (22/4/2011)
Gỗ bỏ đi thành gỗ ra tiền (22/4/2011)
Phần mềm luyện nói Anh - Việt (20/4/2011)
Máy vặt hạt điều (20/4/2011)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
FPT và Fujitsu xây dựng nhà máy rau tại Hà Nội
10 ý tưởng công nghệ xanh táo bạo
Chai nước thông minh, sản phẩm sáng tạo của người Việt
Biến tre gai thành khung xe đạp xuất khẩu
Giải pháp đột phá nhân giống cây trồng đặc sản
Cậu học trò quê chế tạo máy thái rau quả …
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt