banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Góc nhìn 360° > Hỏi & Đáp Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Câu hỏi hoạch định cuộc đời - Câu hỏi số 1: Bạn nghĩ mình là ai?
(www.phatminh.com) Vì sao bạn cần trả lời câu hỏi này trong chương trình Hoạch định cuộc đời? Nó có tầm quan trọng như thế nào?


Trước hết hãy đọc câu chuyện ngụ ngôn dưới đây nhé:

Chuyện kể rằng, Sư  Tử  là con vật mạnh nhất trong rừng nên được các con vật ngấm ngầm mệnh danh là chúa sơn lâm. Một ngày, Cáo đến gặp Sư  Tử và vỗ ngực tự  xưng mình chính là Chúa sơn lâm của khu rừng này. Sư  Tử giận lắm “thật là to gan, sao ngươi dám thừa nhận như thế?” Cáo điềm tĩnh nói với Sư  Tử  rằng mình có bằng chứng hẳn hoi và bảo Sư Tử  đi theo Cáo.

Sư Tử đi theo sau Cáo, hai con vật đi đến đâu, những loài vật khác thấy Sư Tử đều bỏ chạy đến đấy. Cáo vỗ ngực đắc chí nói rằng “thấy chưa, loài vật nào cũng sợ tôi, thấy bóng dáng tôi là chạy khiếp vía, như vậy tôi là Chúa sơn lâm rồi.” Sư Tử thấy quả đúng như vậy, liền lẳng lặng rút lui và nhường lãnh thổ mà mình từng vùng vẫy bấy lâu để lại cho Cáo.

Bạn thân mến,

Bạn nghĩ qua câu chuyện trên DeltaViet muốn nói gì với bạn?

Vì sao Sư Tử có sức mạnh bá chủ muôn loài lại chịu nhường giang sơn cho Cáo, chỉ vì một mẹo nhỏ hết sức ranh mãnh mà Cáo tạo nên?

Bản chất sâu xa là Sư Tử không hiểu được sức mạnh và tầm ảnh hưởng mình có được, nên nghĩ rằng sự khiếp sợ của muôn loài là do Cáo gây ra chứ không phải mình, vì mình đi sau Cáo.

Không hiểu được sức mạnh và nội lực bản thân là một trong những nguyên nhân gây ra những sai lầm trong cuộc sống mỗi người, mà có khi bạn phải trả giá đắt.

hieu ro ban than rat quan trong Câu hỏi hoạch định cuộc đời: Bạn nghĩ mình là ai?

Bạn và mọi người nghĩ bạn là “táo”, nhưng thực sự…

Nhà triết học lỗi lạc Aristotle đã nói một câu rất đúng rằng “knowing yourself is the beginning of all wisdom” (hiểu rõ bản thân bạn chính là khởi đầu của mọi sự khôn ngoan). Vì vậy hiểu rõ bản thân chính là nền tảng cốt lõi cho mọi khởi đầu, bất kể bạn đang ở đâu, và muốn đi đến nơi nào…

Ừm, dừng lại một chút…Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không hiểu rõ bản thân – điểm yếu, thế mạnh, sở thích, đam mê?

 Khi bạn không hiểu rõ bản thân trong tình yêu

Rất nhiều chuyện tình đã diễn ra và kết thúc chẳng lấy làm tốt đẹp trên thế giới này, và một trong những nguyên nhân phổ biến là: không hiểu nhau, ngộ nhận giữa nhiều cảm xúc gần với tình yêu, một trong hai người phản bội…Những nguyên nhân này đều có nguồn gốc sâu xa là bạn không hiểu bản thân mình. Khi không hiểu rõ cảm xúc của bản thân, bạn dễ bị cảm xúc của người khác chi phối và đáp trả tình cảm này bằng một tình cảm mà bạn nghĩ rằng đó là yêu. Không hiểu rõ bản thân, bạn rất khó để hiểu mình thích gì, thực sự mong muốn điều gì…do đó, một số người làm bạn dễ chịu, có hình tượng tốt dễ trở thành đối tượng tình cảm bạn hướng đến, nhưng khi yêu nhau một thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng tất cả đều là do bạn nhầm lẫn giữa những cảm xúc mà bạn cho là tình yêu. Những bạn gái dễ rơi vào trường hợp này hơn vì sự bị động và bản chất dễ xiêu lòng trước tình cảm của người khác, khi hướng đến một mối quan hệ đôi khi bạn cũng không hiểu tình cảm thực sự bạn dành cho họ là gì.

Hậu quả tệ hại nhất thường thấy là những cuộc hôn nhân khởi đầu tốt đẹp song đổ vỡ về sau.

Công việc, ngành nghề bạn đang theo học – nếu bạn không hiểu bản thân mình:

Việc không hiểu rõ sở thích, đam mê, sở trường của bản thân dẫn đến chọn nhầm ngành nghề của các bạn trẻ hầu như đã quá quen thuộc với chúng ta. Vì sao lại có thực trạng này và dù biết hậu quả của nó chúng ta cũng không thể nào cải thiện được tình hình?

Có vẻ như tầm quan trọng của việc thấu hiểu, đánh giá nhìn nhận bản thân vẫn chưa được nhiều người chú ý đến, và chúng ta cứ đổ lỗi cho giáo dục ở nhà trường, gia đình mà ít ai chịu nghĩ rằng nguyên nhân chủ yếu còn do bản thân chúng ta chưa thực sự có ý thức tìm hiểu chính bản thân mình. Vì sao cùng một nền giáo dục, cùng chịu ảnh hưởng của những bậc cha mẹ có tư tưởng giống nhau nhưng ý thức và tương lai giữa các học sinh, sinh viên là không giống nhau?

Một câu chuyện thường được các sinh viên truyền tai nhau đó là tình huống dở khóc dở cười khi các bạn đi phỏng vấn xin việc. Khi nhà tuyển dụng hỏi “điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì? Vì sao bạn muốn làm công việc này?”, không ít bạn lúng túng, trả lời lan man, lệch trọng tâm (đặc biệt những bạn chưa có kinh nghiệm phỏng vấn và lần đầu tiên được hỏi câu này).

Từ thực trạng trên, chúng ta lại biết được nhiều câu chuyện đáng buồn khác là nhiều người làm trái ngành trái nghề mình học, chỉ để kiếm kế sinh nhai qua ngày, và đáng buồn hơn là làm những công việc không xứng với năng lực và trình độ học vấn mà họ có và nhận những mức lương còm cõi chỉ để thoát khỏi tình trạng thất nghiệp! Trong khi bạn cùng khóa bè họ có một công việc lương cao, đúng năng lực, trình độ, nhiều người chấp nhận một cuộc sống mờ nhạt, an toàn và làm những công việc “dễ làm”, dù họ có thể làm tốt hơn thế. Sâu xa hơn, hiện trạng này báo động sự  lãng phí chất xám và mất cân bằng lượng lao động giữa các ngành nghề.

Chỉ xuất phát từ việc không hiểu rõ bản thân.

Hiểu rõ bản thân, bạn sẽ ý thức được điều mình mong muốn và luôn hướng tới ước mơ của bạn. Hiểu rõ bản thân chính là trả lời cho câu hỏi “bạn đang ở đâu, bạn muốn đi tới đâu và bạn sẽ đi bằng gì?” – Khởi đầu cho mọi sự hoạch định.

Hiểu rõ bản thân khẳng định cái Tôi cá nhân và giúp bạn tự chủ trong mọi hoàn cảnh. Khi bạn hiểu bạn là người như  thế, thích điều này ghét điều kia, bạn mới biết nên làm gì và hành động như  thế nào để có kết quả tốt nhất cho bản thân mình.

Bây giờ là phần của bạn: Đọc lại câu trả lời mà mình đã viết ra và chia sẻ cùng mọi người biết ở bên dưới nhé, nếu bạn tự tin icon smile Câu hỏi hoạch định cuộc đời: Bạn nghĩ mình là ai?


(Nguồn: bản tin Thánh Gióng )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Tại sao mỗi chúng ta đều có một đường rãnh kỳ lạ dưới mũi? (30/12/2015)
TẠI SAO PHỤ NỮ CÓ GIA ĐÌNH LẠI KHÔNG TIN TƯỞNG HÔN NHÂN? (22/12/2015)
ĂN QUÝT ĐỪNG BỎ VỎ, ĐỂ DÙNG TRỊ BỆNH LẶT VẶT (22/12/2015)
Có phải do tôi uống thuốc nhiều quá nên khó có con hay không? (18/12/2015)
”Té ngửa” trước những sự thật khoa học bạn vẫn thường thắc mắc (16/12/2015)
10 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng ít người trả lời được (16/12/2015)
Bày trí bàn học theo vài góc cơ bản (1/10/2014)
Vì sao lập trình viên dễ bị... điên? (24/9/2014)
Tại sao nhện cái ăn thịt bạn tình trước khi giao phối? (26/4/2014)
9 điều quan trọng hơn tiền bạc (14/4/2014)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tác hại của sự trì hoãn (3/7/2012)
Bắt bệnh trì hoãn  (28/6/2012)
Cả nhân loại nặng bao nhiêu kg? (19/6/2012)
Tại sao hai đầu quả trứng lại to, nhỏ khác nhau? (23/5/2012)
Tại sao lại có tiếng sóng trong vỏ ốc biển? (21/5/2012)
Tay 6 ngón là tai họa?  (17/5/2012)
Ăn đồ ngọt nhiều sẽ kém thông minh? (16/5/2012)
Con lừa có thực sự ngu và cứng đầu? (16/5/2012)
Vì sao khỉ thích “bắt rận” cho nhau? (10/5/2012)
Trong bướu lạc đà có gì? (10/5/2012)
Dự báo của động vật có chính xác? (27/4/2012)
Vận tốc quay của trái đất có làm chậm máy bay? (26/4/2012)
Chọn ống nhựa an toàn để dẫn nước nóng (25/4/2012)
Cây ngũ sắc có chứa độc? (11/4/2012)
Lên mặt trời để nghiên cứu (9/4/2012)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Tại sao mỗi chúng ta đều có một đường rãnh kỳ lạ dưới mũi?
TẠI SAO PHỤ NỮ CÓ GIA ĐÌNH LẠI KHÔNG TIN TƯỞNG HÔN NHÂN?
ĂN QUÝT ĐỪNG BỎ VỎ, ĐỂ DÙNG TRỊ BỆNH LẶT VẶT
Bày trí bàn học theo vài góc cơ bản
Thành phần hóa học của mực bút bi là gì?
10 sự thật về cà phê
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt