banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Công nghệ > Công nghệ quốc phòng Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Việt Nam đẩy mạnh hiện đại hóa tác chiến điện tử
(www.phatminh.com) Việt Nam được cho là đang quan tâm đến việc nâng cấp và mua sắm một số tổ hợp tác chiến điện tử tiên tiến do Nga sản xuất, giúp hiện đại hóa lực lượng Tác chiến điện tử phù hợp với điều kiện tác chiến hiện đại ngày nay.
Tuy nhiên, để hiểu rõ được tầm quan trọng của các hệ thống vũ khí không gây chết người này đối với chiến tranh hiện đại, chúng ta cần biết tác chiến điện tử là gì?
 
Lịch sử phát triển của chiến tranh điện tử hay còn gọi là tác chiến điện tử (EW) được đưa vào trong quân đội các nước tiên tiến diễn ra ở thời điểm gần như ngay sau khi phát minh ra đài phát thanh. Việc tăng cường trang bị các tổ hợp tác chiến điện tử trong chiến đấu giúp gây nhiễu tín hiệu thông minh và làm vô hiệu các tổ hợp radar, trinh sát điện tử của đối phương, đồng thời tăng khả năng sống còn cho binh sỹ lẫn trang thiết bị quân sự.
 
Phía đối phương trong những điều kiện phải có các biện pháp đặc biệt để ẩn náu các đài phát thanh tránh bị phát hiện và bảo vệ chúng khỏi sự chế áp của nhiễu điện tử.
 
Nói cách khác, một trạm tác chiến điện tử sẽ thu tín hiệu phát ra từ đối phương, sau đó định vị vị trí và tiến hành bức xạ sóng vô tuyến (gây nhiễu sóng vô tuyến) với công suất cao, chế áp các hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống kiểm soát, thông tin liên lạc và tình báo của đối phương, cũng như làm thay đổi chất lượng tin tức, chất lượng đường truyền;
 
Tạo ra một môi trường truyền sóng hỗn độn với sự lấn át về công suất do trạm phát sóng vô tuyến điện tử phát ra, bảo vệ các hệ thống điện tử của mình trước những tác động từ các biện pháp tác chiến điện tử của đối phương.
 
Từ tái qua phải là 2 tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại nhất của Nga hiện nay (Rtut-BM và Moscow-1)
Từ trái qua phải là 2 tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại nhất của Nga hiện nay (Rtut-BM và Moscow-1)
 
Trong thực tế, các biện pháp này bắt đầu được thực hiện trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Nhưng chỉ sau khi kết thúc cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Liên Xô/Nga mới bắt đầu phát triển và trang bị rộng rãi các thiết bị gây nhiễu điện tử cho các đơn vị quân đội, nhờ vậy mà khả năng chiến đấu của quân đội Liên Xô/Nga đã bắt đầu phát triển nhanh chóng.
 
Ngày nay, việc tạo ra các thiết bị tác chiến điện tử ở Nga đang có sự tham gia của hơn 120 tổ chức nghiên cứu sản xuất khác nhau. Nhiều tổ chức trong số đó là các công ty thuộc thành phần của KRET.
 
Có thể nhận thấy, trong các cuộc chiến tranh hiện đại gần đây như cuộc chiến Iraq và Libya, hầu hết tất cả các hệ thống radar, tên lửa, máy bay chiến đấu, tàu chiến... của các quốc gia này đều không thể chủ động tham chiến trước các biện pháp tác chiến điện tử tiên tiến của Mỹ và NATO.
 
Các hệ thống vũ khí trên nhanh chóng bị đối phương (Mỹ, NATO) vô hiệu hóa bằng bom, tên lửa hành trình thông qua các biện pháp trinh sát điện tử từ trước đó. Đây cũng chính là nguyên nhân thất bại chủ yếu đối với Iraq và Libya. Chính vì vậy, tác chiến điện tử trong chiến tranh hiện đại đóng vai trò sống còn cho một lực lượng quân đội. 
 
Việt Nam đẩy mạnh hiện đại hóa tác chiến điện tử
 
Nắm được đặc điểm quan trọng đó, lực lượng Tác chiến điện tử Việt Nam đang được đầu tư mua sắm và nâng cấp các hệ thống EW hiện đại để có thể chiến đấu và chiến thắng trước đối phương.
 
Theo xác nhận của Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử KRET của Nga, ông Nikolai Kolesvo, KRET sẽ tham gia cung cấp phụ tùng thay thế, sửa chữa và hiện đại hóa một số hệ thống tác chiến điện tử cho Quân đội Việt Nam.
 
Ngoài ra Chính phủ Nga gần đây cũng đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho KRET xúc tiến xuất khẩu những hệ thống tác chiến điện tử mới nhất do các công ty con của tập đoàn phát triển. Trong đó bao gồm Rtut, Krasukha-4, Moscow...
 
Theo báo cáo kế hoạch của KRET, sang năm 2014, tập đoàn này sẽ đẩy mạnh quảng cáo các hệ thống tác chiến điện tử xuất khẩu mới nhất ra thị trường quốc tế. Trong đó, tập đoàn này dự kiến sẽ ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài gồm Ấn Độ, Algeria, Việt Nam và Malaysia với tổng trị giá vào khoảng 300 triệu USD.
 
Đối với Việt Nam, các hợp đồng dự định ký kết sẽ tập trung chủ yếu vào việc cung cấp phụ tùng sửa chữa, hiện đại hóa các hệ thống tác chiến điện tử do Nga sản xuất đang có trong trang bị của Quân đội Việt Nam.
 
Lực lượng tác chiến điện tử Việt Nam đang được đẩy mạnh hiện đại hóa.
Lực lượng tác chiến điện tử Việt Nam đang được đẩy mạnh hiện đại hóa.
 
Đặc biệt, vào giữa năm tới, Chính phủ Nga cũng sẽ thông qua đề xuất cho phép KRET trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh tế đối ngoại một cách độc lập mà không qua Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport. Điều này sẽ giúp công tác ngoại giao xuất khẩu các tổ hợp tác chiến điện tử tiên tiến mới được dễ dàng hơn.
 
Giữa tháng 9/2013, phương tiện truyền thông Nga đưa tin Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cử một đoàn chuyên gia quân sự cùng với các quan chức của hãng xuất khẩu vũ khí Rosoboronoexport đến thành phố Veliky Novgorod để thăm một trong những công ty quốc phòng hàng đầu của Nga là NPO Kvant, nằm trong thành phần tập đoàn KRET.
 
Phía Việt Nam sau đó đã được tìm hiểu các phương tiện tác chiến điện tử hiện đại và tương lai mà NPO Kvant đang sản xuất, trong đó bao gồm trạm chế áp điện tử tối tân nhất 1L269 Krasukha-2, một động thái đẩy mạnh tiến trình hiện đại hóa quân đội Việt Nam nói chung và lực lượng tác chiến điện tử nói riêng.
 
(Nguồn: baodatviet.vn )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Nga phát triển giáp tàng hình, vô hiệu hóa đạn chống tăng (16/12/2015)
Tàu sân bay trực thăng mạnh nhất thế giới của Hải quân Liên Xô (15/12/2015)
Nga thử nghiệm tên lửa không gian đầu tiên kể từ thời Xô viết (18/7/2014)
Công đoàn Quốc phòng: Khẳng định vai trò công đoàn trong quân đội (13/3/2014)
’Huyền thoại đánh chặn’ MiG-31 vẫn được bay (27/12/2013)
Không cho phép lực lượng thù địch hại an ninh quốc gia (27/12/2013)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Trực thăng CH-47D và món lợi cho Mỹ-Hàn (27/12/2013)
Cập nhật: Tàu ngầm Hà Nội cập cảng Cam Ranh ngày 30/12 (27/12/2013)
Cam Ranh đã sẵn sàng đón tàu ngầm Kilo Hà Nội (27/12/2013)
Từ Hải Nam, máy bay H-6K có thể tấn công Biển Đông (27/12/2013)
Dàn vũ khí Nga tăng cường áp sát Trung Quốc (27/12/2013)
Vũ khí hạng nặng Mỹ ồ ạt đến Iraq (27/12/2013)
“Pháo đài bay” PAK-DA được thử nghiệm vào năm 2019 (25/12/2013)
Nga phóng thành công ba vệ tinh quân sự vào quỹ đạo (25/12/2013)
Bốn lý do khiến Trung Quốc không dám mạo hiểm ở Biển Đông (25/12/2013)
”Cha đẻ” của súng AK-47 qua đời  (24/12/2013)
Bangladesh mua 2 tàu ngầm của Trung Quốc? (23/12/2013)
Al-Qaeda xin lỗi về vụ tấn công khủng bố Bộ Quốc phòng Yemen (23/12/2013)
Những mối lo ngại hàng đầu của thế giới năm 2014 (23/12/2013)
Nhật Bản, Ấn Độ tập trận chung (23/12/2013)
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc ’lộ diện’? (23/12/2013)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Báo Trung Quốc nhận xét về sức mạnh quân sự Việt Nam
Máy bay hiện đại nhất Việt Nam luyện tập chiến đấu
Việt Nam bắt đầu sản xuất 'sát thủ diệt hạm' Kh-35UV?
Siêu tên lửa Ấn Độ chưa có đất dụng võ
Nga thử nghiệm tên lửa không gian đầu tiên kể từ thời Xô viết
Tàu sân bay trực thăng mạnh nhất thế giới của Hải quân Liên Xô
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt