Robot cá đầu tiên bơi nhanh, bơi nhuyễn như cá
Nghiên cứu sinh thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ vừa phát minh thành công robot mềm, có thể hoạt động dưới nước với tốc độ khủng như loài cá trong tự nhiên.

Robot mềm hình cá là robot đầu tiên có khả năng thực hiện những chuyển động cơ thể với tốc độ nhanh chóng như loài cá trong tự nhiên, được phát triển bởi nghiên cứu sinh Andrew Marchese thuộc viện công nghệ MIT. Với khoảng thời gian 0,1 giây, Robot có để thay đổi hướng, tránh chướng ngại vật gặp phải, tốc độ này có thể so sánh với tốc độ tẩu thoát của loài cá trong môi trường tự nhiên.

Robot cá đầu tiên bơi nhanh, bơi nhuyễn như cá
Andrew Marchese dùng công nghệ in 3D tạo ra hình dáng của robot mềm hình cá - (Ảnh: Daily Mail)

Các nhà khoa học cho biết, do được làm bằng cao su silicone không thấm nước, nên thân ngoài của robot khá mềm, không gây bất kì vết xước nào cho các vật thể xung quanh khi va chạm. Sự chuyển đổi hoạt động của nó nhờ vào nguyên lý chuyển động khí carbon dioxide bên trong.

Robot mềm hình cá được cấu tạo gồm các phần chính sau, phần đầu có một môđun kiểm soát vi mạch điện tử và hộp chứa carbon dioxide nằm phần bụng của robot. Hai bộ phận đó được kết nối hai ống bơm có vòi, được đặt dọc theo hai bên hướng xuống phần đuôi của robot. Độ mở của vòi phun sẽ điều khiển tốc độ di chuyển của nó, số lượng lần bơm sẽ kiểm soát hướng thay đổi của robot.

Marchese cho biết: “Robot mềm có thể hoạt động độc lập và đạt hiệu suất cao. Với tốc độ nhanh và độ cong cơ thể cao, robot mềm có thể thực hiện một số nhiệm vụ mà robot cứng không thể nào thực hiện".

Nghiên cứu đã góp phần cùng cố về vấn đề vật liệu cấu thành và cơ chế hoạt động cho việc phát triển sản phẩm tay giả trong tương lai. Ngoài ra, nó có thể giúp các nghiên cứu sinh thu thập dữ liệu về các loài động vật hoang dã trong tự nhiên.

(Nguồn: Tuổi trẻ )