Đười ươi nghiện thuốc lá
Các nhân viên vườn thú Indonesia hôm qua cho biết, họ có kế hoạch di chuyển con đười ươi sau khi phát hiện thấy thói quen hút thuốc của nó ngày càng trầm trọng.

Con đười ươi 15 tuổi nghiện thuốc là ở Indonesia. Ảnh: AP.

Đười ươi Tori ở vườn thú Taru Jurug, thành phố Solo, miền trung Indonesia 15 tuổi nhưng đã có 10 năm hút thuốc lá. Nó có thói quen này từ khi quan sát khách tham quan và bắt chước thực hiện khi khách ném mẩu thuốc lá vào lồng.

Con đười ươi bắt chước hành vi giống y con người như giữ thuốc lá vào giữa hai ngón tay trên miệng, sau đó dùng mũi thở khói thuốc lá ra để làm hài lòng du khách. Các du khách sẽ ghi lại hình ảnh.

New York Daily News cho biết, với sự giúp đỡ của Tổ chức bảo tồn đười ươi Borneo (COP), nhân viên vườn thú sẽ đưa Tori tới địa điểm cách xa khu du lịch. Trước đó, để "cai nghiện" cho con đười ươi, họ đã sử dụng thực phẩm và dùng phương án dập tắt các mẩu thuốc lá nhưng không thành công.

Theo ông Hardi Baktiantoro thuộc COP, kế hoạch trên sẽ vào tháng 8 tới. Con đười ươi sẽ được chuyển tới một hòn đảo, sống trong môi trường tự nhiên sẽ giúp nó từ bỏ thói quen xấu; và những tình nguyện viên sẽ được tăng cường để giúp ngăn chặn sự vô ý thức của nhiều du khách.

Các chuyên gia lo ngại khi ở Indonesia có tới hơn 60% nam giới trên 20 tuổi hút thuốc, họ thường xuyên ném mẩu thuốc lá vào khu vực nuôi nhốt động vật ở vườn thú.

(Nguồn: vnexpress )