Cơ hội cho người nghèo tiếp cận Internet
Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với đại diện Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF)tổ chức lễ bàn giao thiết bị trong khuôn khổ Dự án BMGF-VN giai đoạn II cho 16 tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Lâm Đồng.

Theo đó, 665 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã đã được trang bị 4.600 bộ máy tính có kết nối internet. Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào sử dụng, người dân sẽ được sử dụng Internet miễn phí ở các thư viện công cộng và giảm 50% cước phí truy nhập ở các điểm bưu điện văn hóa xã.

Đây là đợt bàn giao thiết bị thuộc giai đoạn 2, dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do tổ chức phi chính phủ Bill & Melinda Gates Foundation tài trợ. Đến nay, cả nước đã có 28 tỉnh triển khai dự án.

Sự khác biệt của Việt Nam so với các nước khác là dự án của Việt Nam đã được triển khai tới tận tuyến xã, mang đến cơ hội tiếp cận thông tin cho nhóm đối tượng thiệt thòi, kể cả người dân các vùng sâu, đặc biệt khó khăn, đúng như tầm nhìn của Sáng kiến thư viện toàn cầu.

Được biết FPT IS là đơn vị triển khai dự án này. Các kỹ sư của công ty sẽ lắp đặt hơn 12.000 bộ máy tính và các thiết bị kèm theo, triển khai mạng LAN, cài đặt phần mềm cho PC... tại 1.900 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã trên địa bàn 40 tỉnh.

Trước đó, bước một của dự án đã được triển khai trong 15 tháng (từ 4/12/2012 đến 6/2013) tại 12 tỉnh, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng cùng 3 trung tâm đào tạo vùng tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Đã có 637 điểm của Dự án bao gồm 311 điểm thư viện, 323 điểm Bưu điện văn hóa xã và 3 trung tâm đào tạo vùng được lắp đặt máy tính cho phép người dân truy cập Internet miễn phí.

Dự án này được thực hiện trong 5 năm (2011-2016) với tổng kinh phí hơn 50 triệu USD. Trong đó, tài trợ không hoàn lại của BMGF là trên 29,9 triệu USD, đóng góp bằng phần mềm của Microsoft là 3.639.000 USD và trên 16.931.000 USD là vốn đối ứng của Việt Nam.

(Nguồn: tinmoi )