Người Việt sáng chế đèn led tiết kiệm điện 70%
Sáng chế bóng đèn led siêu tiết kiệm điện của giáo sư tiến sĩ Trần Văn Tín - tiết kiệm tới 70% điện năng tiêu thụ so với các loại bóng đèn thông thường - là một trong những công trình nghiên cứu vừa được ký kết thương mại hóa, đưa vào sản xuất hàng loạt.
Lễ ký kết thương mại hóa sáng chế

Chiều ngày 25/12/2013, tại Bộ KHCN đã diễn ra “Lễ ký kết hợp tác thương mại hóa sáng chế, phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và công nghệ”. Buổi lễ do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ tổ chức, có sự tham dự và chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng.

Sáng chế bóng đèn Led Bình Minh siêu tiết kiệm điện của giáo sư tiến sĩ Trần Văn Tín đã trở thành sản phẩm đầu tiên được ký kết thương mại hóa. Sản phẩm đèn Led siêu tiết kiệm điện đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ độc quyền sáng chế (Số 11867) năm 2013 và được đưa vào sản xuất những sản phẩm đầu tiên với những tính năng vượt trội - tiết kiệm tới 70% điện năng tiêu thụ so với các loại bóng đèn thông thường và giảm thiểu tối đa chi phí nhân công cho quá trình thay thế, bảo dưỡng cho mọi công trình, giảm thải khí CO2, góp phần bảo vệ môi trường...  

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Bích Đào - Tổng giám đốc công ty TNHH Vạn Mỹ Phú, một doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm chiếu sáng và tác giả sáng chế - giáo sư tiến sĩ Trần Văn Tín đã ký kết hợp tác đầu tư dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Trần Văn Tùng.

Trong buổi lễ cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Cục phát triển thị trường doanh nghiệp khoa học và công nghệ, chương trình Sáng Tạo Việt với các tác giả sáng chế Sàn bê tông rỗng (tác giả: Đỗ Đức Thắng), sáng chế Chế phẩm xử lý rơm rạ thành phân bón (tác giả: TS. Lê Văn Tri), sáng chế Bao bì tự làm lạnh (tác giả: Nguyễn Đăng Lương) và một số sáng chế điển hình khác đã được giới thiệu trong chương trình Sáng Tạo Việt.

(Nguồn: vnexpress )