Thông cáo báo chí: Số 26 của chương trình Nhà sáng chế
26 chương trình, 78 sáng chế đã giới thiệu đến khán giả trong suốt 6 tháng qua, và trong số chương trình cuối cùng của năm này chúng ta hãy cùng đến với những sáng chế độc đáo. Làm thế nào để thoát hiểm từ nhà cao tầng chỉ trong 1 phút? Sở hữu một chiếc xe điện đi mọi địa hình có thể gấp lại dễ dàng? Hay sáng chế hữu dụng cho bệnh nhân liệt nửa người..Tất cả sẽ được giới thiệu trong Nhà sáng chế số 26 - số chương trình cuối cùng để tìm ra những sáng chế tham gia chung kết Gala Nhà sáng chế.

Thoát hiểm từ nhà cao tầng chỉ trong 1 phút?


     Kỹ sư Đinh Tiến Dũng thoát hiểm khỏi trường quay khi gặp tình huống cháy khẩn cấp. Đây là tình huống giả định đặt ra trong chương trình Nhà sáng chế số cuối cùng trong seri năm 2013. Một lan can được xây dựng giả lập nhà cao tầng. Nhờ có thang leo thoát hiểm của nhà sáng chế Lê Quốc Khánh, người dẫn chương trình đã kịp thời thoát hiểm an toàn. Khán giả tại trường quay và ban giám khảo được trải nghiệm cảm giác hồi hộp và căng thẳng.
Điểm đặc biệt nhất của thang leo thoát hiểm này là không bị đung đưa giống các loại dây cáp hiện nay, giúp cho người sử dụng không cảm thấy sợ hãi trong tình huống nguy cấp. Đó là nhờ ý tưởng thiết kế thêm 2 thanh kim loại nẹp 2 bên dây cáp, giữa các thanh kim loại có vít nối linh động, có thể giúp thang gấp gọn lại được khi không sử dụng đến.
     

So26 01

Tác giả Lê Quốc Khánh và sáng chế Thang leo thoát hiểm

Ý tưởng này xuất phát từ thực tế có rất nhiều vụ cháy nổ đã xảy ra , đặc biệt sự cố cháy tòa nhà ITC tại TP.Hồ Chí Minh năm 2002, cướp đi sinh mạng 60 người đã khiến tác giả trăn trở làm sao sản xuất loại thang dây có thể giúp người bị nạn thoát hiểm nhanh chóng mà cảm thấy an tâm, vì lúc này leo thang dây cũng giống như trèo thang sắt, có 2 đầu trên và dưới cố định.
     Giám khảo Doãn Hà Thắng rất tâm đắc với sáng chế này vì hiện nay, tại các đô thị lớn rất nhiều cao ốc mọc lên, trong khi các sự cố cháy nổ vẫn thường xuyên xảy ra. Việc chủ động trang bị thiết bị cứu nạn khi gặp tình huống khẩn cấp là rất quan trọng để bảo vệ tài sản và tính mạng của mỗi người.

 

Xe điện gấp đi được trên mọi địa hình?

So26 02

Sáng chế Xe điện gấp và tác giả Trần Văn Thảo


     Ở điều kiện bình thường có thể lưu thông trên đường giống xe đạp điện, khi bị tắc đường có thể kéo đi trên vỉa hè, thậm chí có thể gấp gọn đặt trong ô tô và sử dụng những khi cần thiết, hay làm phương tiện đi lại cơ động mỗi khi đi công tác xa. Đó là chiếc xe điện gấp đa năng, sản phẩm của nhà sáng chế trẻ Trần Văn Thảo. Sáng chế nhỏ này khiến giám khảo Trương Lý Hoàng Phi cảm thấy rất thú vị vì tính cơ động và phù hợp với nhu cầu của nhiều người. Trong điều kiện giao thông đô thị thường xuyên tắc nghẽn như hiện nay thì đây có thể là một giải pháp hợp lý.

 

Xe dành cho người liệt nửa người.

So26 03

Tác giả Nguyễn Hồng Điệp bên sáng chế Xe dành cho người liệt nửa người


     Chương trình Nhà sáng chế 2013 đã có sự góp mặt của nhiều sáng chế dành cho người khuyết tật: xe dành cho người khuyết tật cả 2 chân, xe cho người khuyết tật cả 2 tay....Xuất hiện trong chương trình cuối cùng này là một chiếc xe dành cho người bị liệt 1 tay và 1 chân. Những sáng chế mang tính nhân văn như thế này luôn khiến ban giám khảo cảm thấy rất trân trọng, đặc biệt nhà sáng chế Nguyễn Hồng Điệp (Hà Nội) đã 74 tuổi nhưng vẫn phát huy tinh thần sáng tạo, sáng chế để giúp đỡ những người không may trong cuộc sống. Thậm chí với sáng chế này, người bệnh còn có thể rèn luyện một phần giúp phục hồi dần sức khỏe.

(Nguồn: nhasangche.vn )