Thông cáo báo chí: Số 20 của chương trình Nhà sáng chế
Ngày 13/5, chương trình Nhà sáng chế số 20 sẽ lên sóng VTV2. Ba nhà sáng chế với 3 câu chuyện khác nhau nhưng đều hướng phục vụ nhu cầu trong cuộc sống và công việc. Hãy đón xem những sáng chế thú vị trong tuần này.

Chất tẩy rửa cặn dầu FO điều chế từ dầu thực vật.


     Những bể dầu FO tồn lưu lâu năm sẽ cần tẩy rửa, nhưng lớp cặn dầu bám vào thành thùng chứa có những khi lên đến cả chục phân. Những người công nhân trực tiếp tẩy rửa cặn dầu vẫn chỉ có một cách rất thủ công, dùng dầu hỏa để lau từng lớp dầu, năng suất rất thấp. Thậm chí việc chui hẳn vào trong bể dầu để thao tác trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người công nhân.

so20 01

Tác giả Phạm Phúc Thảo bên chất tẩy rửa cặn dầu FO điều chế từ dầu thực vật.

     Nhà sáng chế Phạm Phúc Thảo, sau nhiều năm nghiên cứu tính chất lý hóa của cặn dầu FO đã điều chế được một chất tẩy rửa cặn dầu rất hiệu quả từ dầu thực vật, không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe người dùng. Chỉ cần quết 1lớp chất tẩy rửa lên bề mặt dầu FO đóng cặn, chỉ sau 5 phút, các lớp dầu sẽ mềm ra và người công nhân rất dễ dàng thu lại để sử dụng cho mục đích tái chế.
Hơn nữa, loại chất tẩy này có khả năng hấp thụ hơi dầu, để người công nhân thao tác không còn chịu nhiều ảnh hưởng của hơi dầu FO. Nó còn hạn chế tối đa lượng nước ô nhiễm do tẩy rửa cặn dầu thải ra môi trường.
Chỉ bằng một chất tẩy rửa tưởng đơn giản nhưng sáng chế của ông Phạm Phúc Thảo lại mang đến hiệu quả lớn, không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe người công nhân, mà còn tăng năng suất lao động và hạn chế tác hại đến môi trường.

Thiết bị chăm sóc cây trồng cây động.

so20 02

Nhà sáng chế Vi Toàn Nghĩa và Thiết bị chăm sóc cây trồng tự động.

     Tự tưới cây, tự cung cấp ánh sáng theo đúng nhu cầu sinh học của cây trồng. Người dùng không còn lo lắng mỗi khi vắng nhà. Đó là thiết bị chăm sóc cây trồng tự động của một người dân Hà Nội, ông Vi Toàn Nghĩa. Hệ thống có bộ phận cài đặt, điều khiển nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, hơi nước theo đúng yêu cầu.
Khán giả sẽ được gặp gỡ một nhà sáng chế rất vui tính, và nghe ông chia sẻ về những ý tưởng sáng tạo vẫn còn ấp ủ trong tương lai.
Sáng chế Thiết bị chăm sóc cây trồng tự động được giám khảo Phạm Thúc Trương Lương đánh giá cao nhờ tính phổ biến rộng rãi, nhiều người có thể sử dụng cho cuộc sống của mình tiện ích và đẹp hơn.


Ván khuôn ép đúc bê tông tấm đan tùy biến

so20 03

Sáng chế ván khuôn ép đúc bê tông tấm đan tùy biến và tác giả Hà Huy Đông.

     Với sáng chế thứ 3 tham dự chương trình Nhà sáng chế số 20, trường quay S14 như biến thành một công trường với những tấm ép bê tông và rất nhiều gạch vữa.
Thử nghiệm trực tiếp với ván khuôn ép đúc bê tông mới này, khán giả đều thấy rõ điểm ưu việt hơn hẳn so với việc sử dụng các thanh gỗ đóng thành khuôn như cách thức xây dựng trước đây. Không cong vênh, không mất nhiều thời gian đóng khuôn, lại có thể tùy biến kích thước bê tông theo nhu cầu và sử dụng được trong thời gian rất dài.
Rõ ràng, một cải tiến trong quá trình xây dựng của nhà sáng chế ...đã góp phần giúp cho công việc đúc bê tông nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

     Chương trình Nhà sáng chế số 20 có sự góp mặt của 3 sáng chế thuộc 3 lĩnh vự khác nhau: từ hóa dầu, đến nông nghiệp và xây dựng. Mặc dù có những sáng chế chỉ áp dụng trong chuyên ngành hẹp, nhưng lại có ý nghĩa lớn đối với chính lĩnh vực đó. Liệu Ban giám khảo có nhất trí được quan điểm để tìm ra sáng chế phù hợp nhất. Cùng đón xem Nhà sáng chế số 20, phát sóng 20h30 thứ 2 ngày 13/5/2013, phát lại vào 15h30 thứ 4 ngày 15/5/2013 trên VTV3 và 20h30 thứ 6 ngày 15/5/2013 trên VTV2.
(Nguồn: nhasangche.vn )