Thông cáo báo chí: Số 19 của chương trình Nhà sáng chế
Ai cũng có thể trở thành nhà sáng chế nếu như bạn luôn quan sát cuộc sống xung quanh và có những ý tưởng khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là thông điệp của Nhà sáng chế sau 18 chương trình đã phát sóng. Thái rau, bạn cũng có thể sáng chế. Đi đường cũng có thể sáng chế....Đó là những sản phẩm được giới thiệu trong chương trình Nhà sáng chế số 19 sẽ phát sóng ngày 06/05/2013.

Máy bào rau.

 

     Một đĩa rau muống chẻ cẩn thận, một đĩa salad bắp cải ngon lành, hay rau chuối ăn với món bún bò Huế, chỉ trong vài giây, bạn đã có thể sở hữu tất cả những loại rau này đã chẻ nhỏ. Màn trình diễn của chiếc máy bào rau của ông Nguyễn Đức Tiến – Đồng Nai tại trường quay Nhà sáng chế khiến khán giả và ban giám khảo thực sự ngạc nhiên và bất ngờ.

so19 01Nhà sáng chế Nguyễn Đức Tiến với chiếc máy bào rau ấn tượng.

 

Với công suất thái được 200kg rau trong 1 giờ, nó có thể thay thế rất nhiều nhân công lao động tại các cửa hàng ăn uống, và đặc biệt là chất lượng rau thái rất nhỏ và ngon. Chị Trương Lý Hoàng Phi cho rằng các bà nội chợ chắc chắn sẽ rất thích thú với sản phẩm này, và mong nhà sáng chế sẽ có thêm một phiên bản nhỏ gọn để phù hợp với gia đình.


Bảng cảnh báo hạ đèn pha.


     Nếu đã từng đi xe vào ban đêm, chắc hẳn nhiều người gặp phải tình huống đèn pha xe ngược chiều chiếu thẳng, khiến người lái xe bị chói mắt, thậm chí có những trường hợp giống như bị lòa tạm thời không nhìn thấy đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

so19 02Bảng cảnh báo hạ đèn pha của nhà sáng chế Lương Khánh Toàn.


Từ thực tế hay phải đi xa trong điều kiện thiếu ánh sáng, anh Lương Khánh Toàn đã có ý tưởng làm một bảng cảnh báo dán trên xe, lái xe ngược chiều nếu chiếu đèn pha vào sẽ trông thấy chiếc bảng cảnh báo và hạ đèn xuống để không làm phiền người khác. Với giải pháp nhỏ này, anh Toàn mong muốn đảm bảo an toàn hơn cho người tham gia giao thông và qua đó nâng cao ý thức của tất cả mọi người.
Giám khảo Trương Lý Hoàng Phi cho rằng đây đúng là một sáng kiến, dù là sáng kiến nhỏ nhưng nếu ai cũng sử dụng phương pháp này thì chắc chắn họ cũng có ý thức hạ đèn pha khi tham gia giao thông. Và như vậy từ một ý tưởng nhỏ có thể mang lại một hiệu quả không nhỏ.


Lò đốt chất thải rắn không sử dụng nhiên liệu bổ sung.

so19 03

Cặp vợ chồng Nguyễn Đức Quyền và Đàm Thị Lan bên sáng chế Lò đốt chất thải rắn không sử dụng nhiên liệu bổ sung.


     Lần thứ 2 trong chương trình Nhà sáng chế, có một cặp vợ chồng cùng nhau sáng chế: anh Nguyễn Đức Quyền và chị Đàm Thị Lan. Sản phẩm của anh chị là lò đốt chất thải rắn không sử dụng nhiên liệu bổ sung.
Không sinh ra mùi khó chịu, không cần nhiên liệu bổ sung, có thể đốt cháy kiệt rác mà phần khói thải ra môi trường đã được xử lý và không gây ô nhiễm, phần hơi phát sinh có thể tận dụng phục vụ cho cuộc sống hàng ngày như đun nước nóng...
Giám khảo Phạm Thúc Trương Lương đánh giá cao sáng chế này vì anh cho rằng nếu mỗi địa phương có một lò đốt rác công suất nhỏ và giá cả hợp lý như thế này thì có thể góp phần giải quyết được vấn nạn rác thải ở nước ta hiện nay.
     

     Chương trình Nhà sáng chế số 19 có sự góp mặt của 3 sáng chế, có những ý tưởng rất nhỏ như bảng cảnh báo hạ đèn pha, những sáng chế rất lớn, là lò đốt chất thải rắn, hay chiếc máy bào rau...Nhưng cả 3 sản phẩm đều có khả năng ứng dụng rất lớn trong cuộc sống.Cùng đón xem Nhà sáng chế số 19, phát sóng 20h30 thứ 2 ngày 06/05/2013, phát lại vào 15h30 thứ 4 ngày 08/05/2013 trên VTV3 và 20h30 thứ 6 ngày 10/05/2013 trên VTV2.
(Nguồn: nhasangche.vn )