Thông cáo báo chí: Số 17 của chương trình Nhà sáng chế
Ngạc nhiên thú vị với các sản phẩm trong Nhà sáng chế số 17: máy tạo cầu vồng, máy tỉa hạt đa năng và thiết bị cảnh báo đóng ngắt máy bơm tự động. Đơn giản mà hiệu quả, đó là đặc điểm của các sáng chế tham gia trong chương trình này, và đó cũng là tiêu chí của chương trình Nhà sáng chế. Cùng đón xem chương trình Nhà sáng chế số 17 phát sóng 20h30 ngày 21/4/2013.

Máy tạo cầu vồng – bạn có tin không?
    

     Tuổi thơ mỗi người có lẽ ai cũng từng vô cùng thích thú chờ đón cầu vồng sau cơn mưa. Tuy nhiên cầu vồng là hiện tượng tự nhiên chỉ thấy khi sau cơn mưa, trời có nắng ngay. Vì thế, hiện tượng thiên nhiên này không phải dễ thấy.

Tự tạo ra cầu vồng. Nghe có vẻ vô lý và không tưởng. Nhưng có một nhà sáng chế trẻ ở Đà Nẵng đã biến ý tưởng không tưởng này thành hiện thực. Đó là bạn Bùi Phước Lai với chiếc máy tạo cầu vồng.

     Một chút nước phun mưa, và một hệ thống tạo ánh sáng trắng tích hợp trong một chiếc máy nhỏ gọn, cầu vồng đã xuất hiện tại trường quay Nhà sáng chế và khiến tất cả mọi người cùng ngạc nhiên và thật thú vị. Sản phẩm này còn có thể dùng làm dụng cụ giảng dạy trong thực hành môn vật lý, giúp các bạn nắm vững bài học, lại cảm thấy hứng thú với môn học.

 

Máy tỉa hạt đa năng.

 

     Sáng chế thứ 2 tham dự chương trình là sản phẩm "Máy tỉa hạt đa năng" của một thầy giáo ở Đồng Nai. Khán giả được nghe câu chuyện cảm động của một người thầy giáo công tác tại nơi người dân còn nghèo khó. Mỗi khi đến mùa tỉa bắp, học sinh lại lũ lượt bỏ học lên nương giúp bố mẹ tra hạt. Lo lắng cho tương lai của các em sẽ bị ảnh hưởng, thầy giáo Đỗ Văn Anh đã chế tạo máy tỉa hạt nhỏ gọn, đơn giản và hiệu quả cho bà con nông dân.
     Chỉ cần đi 1 đường, máy đã tạo rãnh, nhả hạt, bón phân và lấp đất. Chỉ cần một người sử dụng, và cho năng suất cao gấp 7 lần lao động thủ công. Chiếc máy không chỉ giảm bớt sức lao động của bà con nông dân mà còn góp phần cho các em học sinh có thời gian cắp sách đến trường.

 

so17 02

Sản phẩm "Máy tỉa hạt đa năng" của thầy giáo Đỗ Văn Anh.


     Câu chuyện của người thầy giáo vùng quê nghèo đã khiến ban giám khảo và khán giả tại trường quay cảm thấy xúc động. Với người thầy giáo này, động lực của sáng chế, đó chính là lòng yêu thương.

 

Thiết bị cảnh báo đóng ngắt máy bơm tự động.

 

so17 03

Nguyễn Đức Hùng và thiết bị cảnh báo đóng ngắt máy bơm tự động.

 

     Thiếu nước, tràn nước, thậm chí cháy máy bơm. Tình trạng này không phải hiếm gặp. Trong khi gia đình nào hiện nay cũng có nhu cầu bơm nước sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày. Hình ảnh thường thấy khi bơm nước là phải có người thường xuyên ở nhà, nước hết thì bật máy bơm, và tắt máy khi nước đầy. Công việc tưởng như đơn giản nhưng lắm khi cũng phiền phức.
     Xuất phát từ thực tế đó, anh Nguyễn Đức Hùng – Hà Nội đã sáng chế ra thiết bị cảnh báo đóng ngắt máy bơm tự động. Sản phẩm gồm 2 phần lắp đặt ở bể chứa nước ngầm (nhiều nhà sử dụng giếng) và bể chứa nước trên cao. Bể hết nước, máy tự bơm. Bể tràn nước, máy bơm tự ngắt. Đặc biệt bể nước ngầm cạn nước, hệ thống cũng sẽ phát tín hiệu cảnh báo, tránh tình trạng máy bơm chạy khô, dẫn đến cháy máy bơm. Hệ thống đóng ngắt máy bơm tự động này không cần dùng điện 220V, cũng không sử dụng nhiều dây dẫn trong nhà dẫn đến nguy hiểm giống như phao điện hiện nay vẫn sử dụng. Các lệnh điều khiển đóng ngắt máy bơm hoàn toàn truyền bằng sóng vô tuyến nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng trong sinh hoạt gia đình.

     Đơn giản, lắp đặt nhanh gọn, nhưng sử dụng lại hiệu quả. Đây cũng là tiêu chí quan trọng nhất của các sáng chế tham dự chương trình: ứng dụng hiệu quả vào cuộc sống.
Nhà sáng chế số 17 sẽ đưa khán giả trải qua nhiều cảm xúc: ngạc nhiên với máy tạo cầu vồng, cảm động trước câu chuyện của người thầy giáo sáng chế máy tỉa hạt, và cuối cùng, thật thú vị với sản phẩm hữu dụng: thiết bị đóng ngắt máy bơm tự động. Sẽ lại có một cuộc tranh luận gay cấn giữa các giám khảo để chọn ra sáng chế nào xuất sắc nhất trong chương trình. Cùng đón xem Nhà sáng chế số 17, phát sóng 20h30 thứ 2 ngày 21/4/2013, phát lại vào 15h30 thứ 4 ngày 23/04/2013 trên VTV3 và 20h30 thứ 6 ngày 25/04/2013 trên VTV2.
(Nguồn: nhasangche.vn )