Thông cáo báo chí: Số 16 của chương trình Nhà sáng chế
Chương trình Nhà sáng chế số 16 sẽ là cuộc tranh tài hấp dẫn của 3 sáng chế mang lại những hiệu quả khá thiết thực cho cuộc sống: máy bắn bóng tennis cho việc luyện tập thể thao, máy cắt ghép cây giống cho lĩnh vực nông nghiệp và ống bô xe máy bảo vệ môi trường.

Máy bắn bóng tennis tự động.

 

     Học tennis từ cơ bản đến nâng cao không cần người hướng dẫn, không cần người phục vụ. Chỉ một người một máy là có thể chủ động chơi tennis. Đó là nhờ chiếc máy bắn bong tennis tự động của tác giả Nguyễn Văn Tuyến - Trường Sỹ Quan chỉ huy Kỹ thuật - Nha Trang. Hiện nay máy đang được đưa vào huấn luyện cho cán bộ sĩ quan, nhân viên tại Trường, giúp trường giảm một khoản chi phí không nhỏ trong việc mua máy của nước ngoài hay thuê người về tập.

 

so16 01

Nguyễn Văn Tuyến và chiếc máy bắn bóng tennis.


     Một chiếc máy bắn bóng tennis không phải quá xa lạ, nhưng tham vọng của tác giả là sẽ thương mại hóa sản phẩm, cạnh tranh với hàng nước ngoài để phục vụ cho nhiều đơn vị cần sử dụng.

 

Máy cắt, ghép cây giống nông nghiệp.

 

so16 02

Máy cắt, ghép cây giống của nhà sáng chế Nguyễn Thái Linh

 

     Cắt và ghép cây giống là công việc khá tỉ mỉ, đòi hỏi người thực hiện tốn nhiều thời gian, thao tác chính xác và với lượng cây giống rất lớn ở các vườn ươm thì công việc này dễ gây mệt mỏi cho người lao động.
     Có một chiếc máy có thể làm thay con người những thao tác rất chính xác, đó là máy cắt, ghép cây giống của nhà sáng chế Nguyễn Thái Linh. Chỉ vài giây, máy có thể cắt cành, ghép ngọn cây được chọn với gốc cây khỏe mạnh. Khi máy hoàn thiện quy trình cắt ghép, người công nhân chỉ còn một thao tác nhặt cây giống và mang đi trồng. Cây sau đó sẽ sinh trưởng và phát triển bình thường. Một chiếc máy như thế này có thể thay thế cho 6 đến 7 người lao động thủ công. Với huyện Đơn Dương, địa bàn trồng khá nhiều rau màu của tỉnh Lâm Đồng, việc áp dụng máy móc thay cho sức người trong công việc đòi hỏi tỉ mỉ như thế này là rất cần thiết.
     Độc đáo, chính xác và thiết thực. Chiếc máy cắt ghép cây giống của anh Nguyễn Thái Linh thực sự mang lại hiệu quả cho những vùng vườn ươm hay khu vực trồng rau màu, giảm sức lao động cho người nông dân.

 

Ống bô xe máy không bỏng?

 

     Không bỏng bô, không thải khí độc hại ra môi trường, có khả năng di chuyển trong vùng ngập úng. Mới nghe có thể bạn chưa tin. Phóng viên chương trình Nhà sáng chế đã về Hải Phòng để gặp gỡ tác giả Phan Đăng Đạo và kiểm nghiệm hiệu quả sản phẩm "Ống bô xe máy đặc biệt" của anh. Xe ngập quá nửa trong vùng nước sâu nhưng máy vẫn chạy tốt, người ngồi sau xe có thể đi chân trần đặt lên ống bô xe máy mà không hề bị bỏng.

 

so16 03

Phan Đăng Đạo và chiếc ống bô xe máy đặc biệt.


     Ban giám khảo rất ấn tượng với sáng chế đặc biệt này, vừa giảm nhiệt độ khí thải, tránh gây bỏng bô, vừa giảm khí thải độc hại khi thải ra môi trường, lại phù hợp với tất cả các kiểu dáng xe, tất cả các loại động cơ. Nếu sáng chế của anh được nhân rộng chắc chắn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.

     Một chiếc máy sử dụng hiệu quả trong việc rèn luyện thể thao. Một chiếc máy dùng cho nông nghiệp với độ chính xác cao. Và một sáng chế ống bô xe máy bảo vệ môi trường. Ban giám khảo lại gặp tình huống khó khi sản phẩm nào cũng hiệu quả và đạt tiêu chí của chương trình. Nhưng đã là cuộc thi sẽ có người chiến thắng. Ai sẽ nhận được giải thưởng 20 triệu đồng và có cơ hội tham dự Gala nhà sáng chế cuối năm với giải thưởng lên đến 400 triệu đồng. 

(Nguồn: nhasangche.vn )