Não phụ nữ phục hồi nhanh hơn đàn ông
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho biết khi bị chấn động não, đàn ông thường mất nhiều thời gian để phục hồi và còn chịu nhiều tổn thương hơn phụ nữ.

Trong thí nghiệm của nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành chụp cắt lớp não của những người tham gia thí nghiệm để giải đáp liệu giới tính có là một trong những yếu tố quyết định đến sự phục hồi của não bộ hay không.

Bằng việc sử dụng một hình thức đặc biệt của chụp MRI, được gọi là chụp hình ảnh cơ căng khuếch đại (DTI), các nhà nghiên cứu xem xét cụ thể khu vực chất trắng ở não bộ của cả những người nam lẫn người nữ của hai nhóm thí nghiệm.

Nhóm thứ nhất gồm 47 người đàn ông và 22 phụ nữ bị chấn động não. Nhóm thứ hai gồm 21 người đàn ông và phụ nữ không có bất kỳ tổn thương nào về não.

Não phụ nữ phục hồi nhanh hơn đàn ông
Tốc độ phục hồi của chấn động não không chỉ phụ thuộc vào chế độ điều trị mà do giới tính quy định.

Kết quả cho thấy những người đàn ông phải mất đến trung bình 67 ngày để phục hồi, còn phụ nữ chỉ mất trung bình 26 ngày.

Nhà nghiên cứu, tiến sĩ Saeed Fakhran, trợ lý giáo sư thần kinh học tại Đại học Dược Pittsburgh cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn kinh ngạc khi nhận thấy thời gian phục hồi không hề phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng ban đầu của bệnh”.

Phân tích các hình ảnh chụp và quét não, các nhà nghiên cứu nhận thấy, một khu vực cụ thể trong vùng chất màu trắng của não của người đàn ông xuất hiện nhiều bất thường. Bởi đó là nơi mà những chấn động thường xuyên gây ra những tổn thương nhỏ.

Chính những tổn thương ấy là nguyên nhân khiến cho thời gian phục hồi kéo dài hơn.

Tiến sĩ Fakhran cho biết thêm: “Khu vực này của chất màu trắng là một trong những nơi có nồng độ các thụ thể progesterone trong não cao nhất. Progesterone là một hormone mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chúng có thể bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương".

Tuy nhiên, việc chấn thương não ở phụ nữ phục hồi nhanh hơn vẫn còn là điều thắc mắc cần nhiều nghiên cứu khác giải đáp.

(Nguồn: Vietnamnet, Livescience )