Đá bóng tạo ra điện

Chơi bóng đá không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn có thể tạo ra điện cung cấp cho đèn thắp sáng.


Một nhóm gồm 8 cựu sinh viên trường đại học Harvard (Mỹ) đã phát hiện cách tạo ra điện từ chuyển động của trái bóng đá. Lượng điện do trái bóng tạo ra có thể đủ thắp sáng một bóng đèn LED trong vòng 3 giờ.

Quả bóng Soccket có thể tạo ra điện.

Nhóm nghiên cứu tạo ra một quả bóng đặc biệt, Soccket, có con lắc bên trong. Khi quả bóng chuyển động, con lắc bên trong đua đưa. Năng lượng từ chuyển động của con lắc sẽ được chuyển thành điện tích trữ trong một bộ pin.

Nếu quả bóng được chơi trong vòng 30 phút, nó có thể tạo ra lượng điện đủ thể thắp sáng một đèn LED trong vòng 3 giờ.

Quả bóng Soccket, chỉ nặng hơn một quả bóng bình thường khoảng 28g, được tạo ra bởi các nhà sáng chế tại công ty phi lợi nhuận Uncharted Play. Các nhà sáng chế hy vọng sẽ phân phát những quả bóng Soccket tới những khu vực mức thu nhập thấp để người dân ở đây có thể sử dụng điện.

Quả bóng Soccket đã được thử nghiệm tại các khu vực có thu nhập thấp ở Bắc và Nam Mỹ. Trái bóng đã được sử dụng bởi những gia đình không có khả năng tiếp cận với nguồn điện lưới và những giáo viên dạy học sinh về năng lượng.

Hiện tại, khoảng vài trăm quả bóng Soccket được sản xuất mỗi tuần và công ty Uncharted Play đang tiếp tục kêu gọi đầu tư để giúp họ có thể mua thêm các thiết bị nhằm tăng năng suất.



(Nguồn: Hà Hương (Theo Daily Mail) )