Cách mới giúp xóa mực in trên giấy
Các kĩ sư vừa tìm ra cách sử dụng tia laser để xoá mực in trên giấy. Đây là một bước tiến lớn giúp ngành công nghiệp in và giấy có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã sử dụng bước sóng ngắn để xóa chữ và hình ảnh đã được in trên giấy. Các tia cực tím và ánh sáng hồng ngoại hội tụ trong tia laser có tác dụng loại bỏ mực in mà không gây ra bất kỳ sự biến dạng hoặc đổi màu nào trên tờ giấy. Một bộ lọc được sử dụng để làm bốc hơi mực in trên giấy đem lại hiệu quả cao cho hệ thống này.

Phát minh này còn có ý nghĩa quan trọng với môi trường
Phát minh này còn có ý nghĩa quan trọng với môi trường

Việc loại bỏ chỉ tốn khoảng 4 phần tỷ giây. Phát minh mới này sẽ được sử dụng trong hàng loạt các máy in và photocopy giúp tái sử dụng mực in và giấy. Điều này cũng gián tiếp làm giảm thiểu được tình trạng chặt phá cây nhằm cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất giấy, một vấn đề mà nhiều chính phủ hiện nay đang lo ngại. Phương pháp này thậm chí còn rẻ hơn so với việc tái chế giấy theo cách thông thường.

Các loại máy in có hỗ trợ chức năng này đã được nhiều công ty quan tâm và tỏ ra thích thú về sự hữu dụng nó. Theo ước tính, chi phí để hoàn thành một “Unprinter” hoàn chỉnh là 19.000 bảng Anh. Tuy nhiên, chi phí này sẽ giảm xuống khi công nghệ được cải thiện và thương mại hóa, tiến sĩ Julian Allwood, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết. Nếu trang bị được thiết bị cực kì hữu ích này, các văn phòng sẽ cắt giảm được rất nhiều chi phí mua mực và giấy.

Phát minh này còn có ý nghĩa quan trọng với môi trường. Nó giúp ngành công nghiệp giấy trong tương lai có thể giảm bớt hoặc loại bỏ hẳn việc dùng hóa chất để tái chế giấy, qua đó cắt giảm được tới 79% lượng khí thải carbon so với hiện nay.

(Nguồn: KH )