Nhật sẽ tái khởi động lò hạt nhân an toàn
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua cho biết nước này sẽ tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân được khẳng định là an toàn, trong bối cảnh người dân lo ngại và phản đối.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật Bản, ông Abe bày tỏ mong muốn tiếp tục vận hành trở lại các lò phản ứng hạt nhân khi được thẩm định là đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới của Cơ quan Quản lý Hạt nhân (NRA).

"Tôi mong muốn tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân mà đã được khẳng định an toàn theo tiểu chuẩn của NRA", ông Abe nói.

Về chính sách năng lượng, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản cần thúc đẩy một chính sách năng lượng "có trách nhiệm" nhằm ngăn chặn nguy cơ có thể đe dọa đến cuộc sống của người dân và các hoạt động kinh tế, Japan Daily Press cho hay.

Tuyên bố của ông Abe được đưa ra một ngày trước lễ kỷ niệm ba năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần dẫn đến sự cố rò rỉ lò hạt nhân nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Trước tuyên bố này, nhiều người dân Nhật Bản tỏ ra quan ngại và lên tiếng phản đối. Hầu hết các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đều ngưng hoạt động kể từ sau thảm họa tháng 3/2011. Tuy nhiên, khả năng rò rỉ phóng xạ và nước nhiễm xạ trôi ra biển hay đất nhiễm xạ vẫn đang là mối lo ngại của người dân Nhật Bản cũng như một số quốc gia khác.

Sự cố rò rỉ hạt nhân tại Fukushima được coi là thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau sự cố Chernobyl năm 1986. Trước sự cố tháng 3/2011, khoảng 30% sản lượng điện của Nhật Bản được cung cấp bởi các nhà máy điện hạt nhân.

(Nguồn: Khoa học )