Chính thức cấp phép thuốc ngừa HIV
Ngày 16/7 vừa qua, Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã cấp phép việc sử dụng thuốc Truvada để ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở người khỏe mạnh.

Trước đó, các thành viên trong ban cố vấn của FDA ủng hộ cho phép sử dụng thuốc Truvada cho người khỏe mạnh có nguy cơ cao lây nhiễm virus HIV, trong đó có người đồng tính và người có bạn tình mang rirus chết người.

Người khỏe mạnh có thể uống thuốc Truvada để ngừa lây nhiễm. (Nguồn: AP)

Thuốc Truvada bắt đầu được chú ý từ năm 2010, khi các nhà nghiên cứu của chính phủ Mỹ tìm ra rằng nó có thể giúp người khỏe mạnh không bị lây HIV. Một nghiên cứu kéo dài 3 năm cho thấy, liều uống hàng ngày làm giảm 42% nguy cơ nhiễm HIV ở nhóm nam đồng tính khỏe mạnh. Nghiên cứu thực hiện năm ngoái cho thấy Truvada làm giảm 75% nguy cơ lây nhiễm HIV ở các cặp nam nữ mà một trong hai người đang mang virus HIV.

Từ năm 2004, thuốc Truvada của hãng dược Gilead Sciences, có trụ sở ở TP. Foster, bang California (Mỹ), được sử dụng để ức chế virus ở những người đã mang HIV. Truvada được kết hợp từ hai loại thuốc trước đó là Emtriva và Viread.

Tuy nhiên, một số người lo ngại việc cấp phép cho Truvada có thể dẫn tới tình trạng giảm sử dụng bao cao su – biện pháp đáng tin cậy nhất trong việc phòng tránh nhiễm HIV. Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cho thấy tỷ lệ phụ nữ được bảo vệ bởi loại thuốc này thấp hơn những nhóm khác. Đặc biệt, người sử dụng không được bảo vệ nếu không tuân thủ chế độ uống thuốc nghiêm ngặt.


(Nguồn: datviet )