Cận cảnh những ‘chiếc lá bị ma ám’ trong rừng VN
Khi thử chạm tay vào chiếc lá đó, bạn sẽ không khỏi giật mình khi nó bỗng bay đi như có phép màu…
Trên cành cây, nó có hình hài y như một chiếc lá khô với màu vàng úa và những đường gân kéo dài từ đầu chóp cho đến cuống là. Nhưng khi thử chạm tay vào chiếc lá đó, bạn sẽ không khỏi giật mình khi nó bỗng tung cánh bay đi như có phép màu… 


Đó chính là khoảnh khắc mà bạn nhận ra rằng mình vừa bắt gặp một kiệt tác tạo hóa ban tặng cho những cánh rừng Việt Nam: loài bướm mang hình hài của một chiếc lá khô. Và “bướm là khô” cũng chính là tên gọi của chúng.

Dưới đây là một số hình ảnh của loài bướm kỳ lạ này trên các trang web về bướm:

Khi đậu, bướm lá khô khép cánh lại, để lộ mặt dưới cánh giống hệt như một chiếc lá khô, với phần đuôi cánh sau kéo dài như một cuống lá và một đường màu nâu kéo dài đến chóp cánh trước tạo thành đường gân chính của chiếc lá. Ảnh:AndreyAntov.

Hình dáng của chúng là sản phẩm của một quá trình chọn lọc tự nhiên kéo dài hàng triệu năm, giúp chúng trở thành một trong những “ông vua” trong lĩnh vực ngụy trang của thế giới động vật. Ảnh: Alje.

Dù ở khoảng cách gấn, nếu không chú ý thì vẫn rất khó có thể nhận ra một chú bướm là khô trên một cành cây héo úa. Ảnh: Boisduval.

Khả năng ngụy trang kì tài này giúp chúng lẩn tránh kẻ thù một cách rất hữu hiệu. Ảnh: Thaibug.

Nếu mặt dưới cánh của bướm lá khô mang sắc màu tàn úa thì mặt trên của chúng lại khá rực rỡ, đặc biệt là ở những chú bướm đực. Ảnh: Eol.

Màu sắc bắt mắt giúp chúng gây sự chú ý với bạn tình của mình - nhất là trong những mùa giao phối. Ảnh: GailShumway.

Bướm lá khô là một loài bướm hiếm, ngay cả các nhà nghiên cứu về bướm cũng rất hiếm có cơ hội bắt gặp.

Ở Việt Nam, chúng chỉ được bắt gặp vào tháng 6, 7 ở một số khu rừng miền Bắc Việt Nam. Ảnh: Pooldodo.

Ngoài Việt Nam, bướm lá khô còn xuất hiện ở một số cánh rừng khác trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Anand Narkevar.

Sự tồn tại của loài bướm này đang bị đe dọa do mất môi trường sống, cũng như sự săn lùng của các nhà sưu tập bướm. Ảnh: Andrey Antov.

(Nguồn: Thánh Gióng )