Chuột chũi trụi lông “yếu sinh lí”
Theo nhà khoa học Liana Maree, nguyên nhân của vấn đề này là sự thiếu cạnh tranh về mặt tình dục trong cộng đồng của loài chuột chũi trụi lông.
Nhà khoa học Liana Maree tại trường Đại học Western Cape (Bellille, Nam Phi) đã phát hiện ra rằng chỉ có khoảng 7% tinh trùng của loài chuột chũi trụi lông là có thể di chuyển.

Thậm chí, ngay cả những tinh trùng này cũng chỉ di chuyển với tốc độ 35 micro mét/giây - chậm nhất trong số tất cả các loài động vật có vú trên thế giới.

Chuột chũi cũng là loài có vú duy nhất tổ chức cộng đồng giống như côn trùng. Ở đó, một con cái được chọn là nữ hoàng và chỉ có nó được đảm nhận nhiệm vụ sinh sản, duy trì nòi giống. Chuột chũi nữ hoàng cũng sẽ chỉ chọn một con đực để giao phối. Con cái đầu đàn này có khả năng ức chế sinh sản với tất cả các con đực khác nhằm khuyến khích hợp tác hơn là cạnh tranh.

Theo giáo sư Matthew Gage từ Đại học East Anglia (Norwich, Anh), ở động vật, cạnh tranh trong giao phối là điều rất quan trọng trong sự tiến hóa về hình thức và chức năng của tinh trùng.
(Nguồn: Bee )