Phát hiện loài động vật mới tại Việt Nam
Các chuyên gia của Trung tâm Cứu hộ linh trưởng Cúc Phương tìm thấy một loài chồn bạc má mới trong vườn quốc gia Cúc Phương tại tỉnh Ninh Bình.
Xác con chồn bạc má
Xác con chồn bạc má được phát hiện tại vườn quốc gia Cúc Phương vào năm 2006. Ảnh:Elke Schwierz.

Trong một bài được đăng trên tạp chí chuyên ngành Der Zoologische Garten của Đức, các chuyên gia của Trung tâm Cứu hộ linh trưởng Cúc Phương cho biết, tên khoa học của loài chồn mới là Melogale cucphuongensis sp. nov. Để rút ra kết luận chúng là loài mới, nhóm chuyên gia đã phân tích đặc điểm xác của một cá thể chồn bạc má mà họ tiếp nhận vào tháng 1/2006.

Loài chồn mới có hình dáng hộp sọ và nhiều đặc điểm khác với những loài chồn mà giới khoa học đã biết. Đặc điểm nhận dạng của chúng là màu nâu đậm ở thân và đầu, các chấm trắng ở trán, những sợi ria dài, một dải sọc trắng viền đen nổi bật từ cổ tới vai. Lông ở bụng có màu nhạt hơn nhiều so với lông ở lưng.

Hiện tại các nhà khoa học mới chỉ ghi nhận sự tồn tại của loài chồn Melogale cucphuongensis sp. nov tại vườn quốc gia Cúc Phương. Tuy nhiên họ cũng cho rằng có thể chúng có vùng phân bố giống chồn bạc má Bắc (Melogale moschata) và chồn bạc má Nam (Melogale personata).


(Nguồn: Theo Vnexpress )