Archaeopteryx có phải là tổ tiên loài chim?
Suốt 150 năm qua, archaeopteryx được xem là tổ tiên của loài chim, nhưng nay các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc cho rằng điều đó không đúng

Nghiên cứu của một nhóm nhà cổ sinh vật học Trung Quốc tại Viện Hàn lâm Khoa học cho biết, các phát hiện mới đây trên tạp chí Nature (Anh quốc) cho rằng hóa thạch loài chim kỷ Jura (archaeopteryx) thuộc về khủng long là tổ tiên của các loài chim là không đúng.

archaeopteryx: Tổ tiên của loài chim (Ảnh: Nationalgeographic)

Suốt 150 năm qua, archaeopteryx giống như hầu hết các loài khủng long khác, được xem là tổ tiên của loài chim. Nhưng gần đây, các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc đã phát hiện ra rằng archeopteryx thuộc về loài thằn lằn có móng vuốt, một nhánh của khủng long ăn thịt thời kỳ Kỷ Phấn Trắng, chứ không phải là tổ tiên của loài chim.

Các nhà nghiên cứu mới phát hiện hóa thạch loài khủng long Xiaotingia Zhengi ở đông bắc Trung Quốc, sống 160 triệu năm trước đây ở cuối kỷ Jura, cùng thời với archaeopteryx.

Xu Xing, nhà cổ sinh vật học của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho biết, "Một mặt, archeopteryx giống thằn lằn có móng vuốt. Chẳng hạn như nó có móng vuốt chi trước chuyên dùng để tấn công kẻ thù…Mặt khác, Xiaotingia zhengi cũng có vẻ giống archaeopteryx rất nhiều, cả 2 đều có lỗ hổng ở hàm trên phía trước hốc mắt và một số điểm khác”.

Xing Xu và nhóm của ông đã thiết lập dữ liệu sau khi phát hiện ra Xiaotingia zhengi. Họ đã phân tích 89 loài và 384 đặc điểm hình thái học của chúng trong quá trình nghiên cứu về quan hệ giữa chúng và sự tiến hóa của chúng.

Ông cho biết, cuối cùng các nhà khoa học đi đến kết luận rằng:  archaeopteryx và Xiaotingia zhengi thuộc về cùng một loài, và hai loài này nên được đặt ở thư mục gốc của nhóm thằn lằn có móng vuốt, chứ không phải loài chim.

(Nguồn: Văn Dương )