Tàu thám hiểm TQ chụp ảnh lẫn nhau trên Mặt trăng
Tàu thám hiểm Hằng Nga 3 và xe tự hành có tên “Thỏ Ngọc” đã thành công trong việc chụp ảnh lẫn nhau trên Mặt trăng.
Trung Quốc, tàu thăm dò, thám hiểm, Mặt trăng, Hằng Nga 3, Thỏ Ngọc
Xe tự hành Thỏ Ngọc được chụp từ tàu Hằng Nga 3.

Tối ngày hôm qua, 15/12 (giờ Trung Quốc), Tổng chỉ huy chương trình thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc Mã Hưng Thụy tuyên bố, tàu Hằng Nga 3 và Thỏ Ngọc đã chụp được ảnh về nhau, nhiệm vụ của Hằng Nga 3 đã thành công mỹ mãn.

Các bức ảnh được thực hiện sau khoảng 23 giờ kể từ khi Hằng Nga 3 thả Thỏ Ngọc xuống bề mặt Mặt trăng. Trước đó, xe tự hành Thỏ Ngọc đã thử nghiệm việc di chuyển, xác định địa hình, định vị góc nhìn,…

Theo kế hoạch, trong vài ngày tới, Hằng Nga 3 và Thỏ Ngọc sẽ thực hiện thêm ít nhất 4 lần chụp ảnh lẫn nhau, sau đó sẽ tiến hành các thí nghiệm khoa học.

Trong vòng 3 tháng tới, xe tự hành Thỏ Ngọc sẽ tiếp tục “tuần tra” trên Mặt trăng với tốc độ 200 m/h. Mỗi bước của Thỏ Ngọc sẽ đi được khoảng cách 7 m.

Trung Quốc, tàu thăm dò, thám hiểm, Mặt trăng, Hằng Nga 3, Thỏ Ngọc
Bức ảnh tàu Hằng Nga 3 được chụp từ Thỏ Ngọc.

Người phát ngôn Chương trình thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc cho biết, nhiệm vụ của Thỏ Ngọc là tiến hành các thử nghiêm để tìm hiểu cấu tạo địa chất, địa mạo, thành phần vật chất bề mặt cũng như tài nguyên có thể khai thác trên mặt trăng.

Tàu Hằng Nga 3 của Trung Quốc được phóng lên quỹ đạo ngày 2/12 và thực hiện việc đổ bộ Mặt trăng vào ngày 14/12. Chương trình thám hiểm Mặt trăng nằm trong chiến lược vũ trụ rất tham vọng của nước này.

Trung Quốc dự định sẽ thực đưa tàu lấy mẫu không người lái có thể quay trở về Trái đất lên Mặt trăng vào năm 2020. Ngoài ra, nước này cũng đang lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ riêng trong năm này.

(Nguồn: vietnamnet.vn )