Dự án MTA của Nga - Ấn gặp khó khăn
Liên doanh phát triển máy bay vận tải đa chức năng (MTA) giữa Nga và Ấn Độ đang phải đối mặt với trở ngại sau khi phía Ấn Độ phản đối kế hoạch kinh doanh trong dự án mà Moscow đề ra.

Ấn Độ đã "không hài lòng" với kế hoạch kinh doanh được phía Nga đệ trình và cho rằng kế hoạch này là không đủ số lượng kỹ sư và nhà khoa học để làm việc trong dự án phát triển máy bay được đề xuất, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony đã bày tỏ quan điểm của Ấn Độ về vấn đề này với đối với người đồng cấp phía Nga Anatoly Serdyukov.

Ông AK Antony đã bày tỏ quan ngại về sự chậm trễ tiến độ trong việc thực hiện thiết kế và phát triển của dự án phát triển máy bay vận tải đa chức năng MTA (Multi-role Transport Aircraft) được phát triển chung giữa Nga và Ấn Độ.

Mô hình máy bay vận tải đa năng (MTA) của liên doanh Nga - Ấn Độ.

Hai nước muốn các vấn đề liên quan đến dự án phát triển máy bay vận tải đa năng (MTA) phải được giải quyết sớm.

Năm 2010, Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói rằng dự án MTA sẽ được bắt đầu thực hiện đầu năm 2011. Tuy nhiên đến hiện nay thì kế hoạch phát triển dự án MTA giữa hai nước Nga - Ấn vẫn chưa đi tới đâu.

Công ty hàng không Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ cùng với công ty vận tải hàng không UAC và Rosonboronexport của Nga đã ký kết một thỏa thuận cổ đông để kết hợp thành một công ty liên doanh chung, thực hiện thiết kế, phát triển và sản xuất máy bay vận tải đa năng (MTA).

Các thỏa thuận được căn cứ  vào một dự án được ký kết giữa Ấn Độ và Nga từ ngày 12/11/2007. Công ty liên doanh Nga - Ấn sẽ được đầu tư với số cổ phẩn là HAL 50%, UAC 25% và Rosonboronexport 25% và đã chi ra cho dự án tới 600,7 triệu USD.

(Nguồn: dat viet )