Tìm thấy mộ 'người đẹp mộng mơ' 2.000 năm chứa đầy châu báu
Các nhà khảo cổ đặt tên "Người đẹp mộng mơ" cho người phụ nữ được chôn ở phía bắc Ethiopia 2.000 năm trước. Ngôi mộ chứa đầy châu báu và trang sức tuyệt đẹp, chứng tỏ người này rất được sủng ái lúc còn sống.

Grave-in-Ethiopia-008-8930-1434018563.jp

"Người đẹp ngủ trong mộ" nằm nghiêng, tay chống cằm. Ảnh: Guardian

Guardian hôm 7/6 đưa tin, các nhà khảo cổ Anh phát hiện ngôi mộ phía bắc Ethiopia, nơi từng là thành phố Aksum, thủ đô vương quốc Aksumite nhiều thế kỷ trước năm 940 sau Công nguyên.

Louise Schofield, người đứng đầu nhóm khai quật cho biết, họ tìm thấy ngôi mộ chứa nhiều đồ tạo tác tuyệt đẹp có từ thế kỷ thứ nhất và thứ hai. Cách xếp đặt cơ thể và các món đồ trang sức cho thấy, lúc sinh thời, người phụ nữ trong mộ cực kỳ xinh đẹp và được sủng ái.

"Cô ấy nằm nghiêng, tay chống cằm, đeo một chiếc nhẫn đồng tuyệt đẹp. Bên cạnh là một cái gương đồng La Mã, cùng một hộp đựng sáp kẻ mắt bằng đồng chạm trổ cầu kỳ," Schofield nói.

Trên cổ "người đẹp mộng mơ" đeo chuỗi ngọc châu hàng nghìn viên nhỏ xíu, lưng đeo thắt lưng đính cườm. Chất lượng của những món trang sức cho thấy người trong mộ có địa vị cao quý. Hai chiếc ly cổ La Mã và một chiếc bình để đựng nước mắt của tử thần cũng được chôn cùng mộ. Ngoài ra, còn một cái bình đất sét có thể dùng để chứa thức ăn và đồ uống khi sang thế giới bên kia.

Ngoài ngôi mộ này, các nhà khảo cổ còn phát hiện hài cốt nhiều chiến binh đeo vòng sắt và một bộ xương phụ nữ đeo chuỗi vòng cổ hơn 1.000 hạt thủy tinh màu, chôn cùng một bình nước hoa.

Aksumite là một cường quốc thương mại từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ 7. Người Akasumite rất nho nhã, đến nay, các nhà khảo cổ vẫn chưa tìm hiểu được nhiều thông tin về nền văn mình đã mất này.

"Ethiopia là một nơi bí ẩn, đầy tính huyền thoại, nhưng không ai hiểu nhiều về nó," Schofield nói. "Chúng ta chỉ biết về thời kỳ cuối của Akasumite, vào thế kỷ thứ 4 và 5, khi họ chấp nhận Thiên Chúa giáo và tăng cường giao thương với La Mã."


(Nguồn: vnexpress )