Nga sẽ giao công nghệ hạt nhân hiện đại nhất cho Việt Nam
Nga khẳng định năng lượng hạt nhân là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất với Việt Nam, và sẽ chuyển giao công nghệ tối tân cho dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sắp khởi công.

Thông tin trên được đại sứ Nga A. G. Kovtun cho biết hôm 25/12 trong cuộc họp cuối năm với báo giới Việt Nam.

Theo ông Kovtun, việc chuyển giao các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo an toàn trong hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, là nguyên tắc đã được hai nước thống nhất.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Rosatom, các tổ chức chuyên ngành của Nga hiện đã đi đến giai đoạn kết thúc công tác chuẩn bị luận chứng kinh tế kỹ thuật cho dự án xây dựng nhà máy này.

Tháng 5/2010, Nga được lựa chọn làm đối tác cung cấp công nghệ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Đây là một trong hai nhà máy thuộc dự án điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam. Nhà máy có tổng công suất 2.000MW, sẽ được khởi công vào năm 2014 và bắt đầu phát điện năm 2020.

Nga sẽ giao công nghệ hạt nhân hiện đại nhất cho Việt Nam
Đại sứ Nga tại Việt Nam A. G. Kovtun. (Ảnh: Anh Ngọc)

Ông Kovtun cho hay, Nga sẽ không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, mà còn giúp Việt Nam trong việc đào tạo chuyên gia, phát triển mảng khoa học năng lượng hạt nhân.

Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, dự kiến trở thành một trong những trung tâm khoa học hàng đầu Đông Nam Á, đang được hai nước triển khai.

Trong năm 2013, Nga cũng đã tăng cường hạn ngạch học bổng và danh sách các trường đại học ở Nga đào tạo chuyên gia nguyên tử Việt Nam.

Hồi tháng 4, để tăng cường sự quan tâm tới khoa học hạt nhân, Nga tổ chức cuộc thi Olympic vật lý cho học sinh Việt Nam với sự tham gia của hơn 600 em. Những người thắng nhận được cơ hội học tập tại Nga.

Theo ông Kovtun, thúc đẩy hợp tác về năng lượng hạt nhân nói riêng và hợp tác với Việt Nam nói chung là một trong những ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á.

Quan hệ đối tác toàn diện giữa Nga và Việt Nam trong năm qua tiếp tục phát triển trên mọi lĩnh vực, từ đầu tư, thương mại, năng lượng, đến quốc phòng, giáo dục, văn hóa...

Trong 10 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch thương mại song phương của hai nước đạt 3,15 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước (2%). Mục tiêu của Việt Nam và Nga là đưa kim ngạch thương mại lên mốc 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

"Tôi hy vọng, những xu hướng tích cực hiện có trong mối quan hệ giữa chúng ta sẽ được hai bên tiếp tục phát triển và ủng hộ", đại sứ Kovtun nói. "Điều này hết sức quan trọng vì sự phát triển các mối quan hệ nhiều mặt giữa Nga và Việt Nam sẽ giúp cho sự tiến bộ kinh tế và công nghệ của hai nước, góp phần vào việc củng cố hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

(Nguồn: khoahocphothong.com.vn )