Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới
Những sa mạc không chỉ có những bãi cát tẻ nhạt, đôi khi chúng cũng có những đặc điểm tuy có phần kỳ lạ nhưng vô cùng thú vị để khám phá.

1. Sa mạc với đầm nước - Lencois Maranhenses, Brazil

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Sự tồn tại của nơi đây hẳn khiến rất nhiều người ngạc nhiên, sa mạc này nằm trong công viên Lencois Maranhenses của Brazil, nổi tiếng với khung cảnh đầy đối lập khi sa mạc và đầm phá cùng song song tồn tại.

Các đầm nước này được hình thành khi những giọt mưa tích tụ giữa các đụn cát, làm nên những vũng nước nhỏ trong veo ngay giữa sa mạc nắng gió. Khung cảnh kỳ thú này chỉ xảy ra vào cuối mùa đông và trước khi mùa hè bắt đầu.

2. Sa mạc sặc sỡ - Painted Desert, Mỹ

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Sa mạc sặc sỡ của Mỹ là hàng loạt những ngọn đồi cằn cỗi, thảm thực vật ở đây vô cùng thưa thớt và bị xói mòn nghiêm trọng. Những màu sắc của sa mạc này được hình thành bởi các lớp trầm tích được xếp chồng lên nhau một cách chặt chẽ. Khung cảnh của sa mạc này giống như những chiếc bánh nhiều lớp đầy màu sắc.

3. Sa mạc nhỏ nhất thế giới – Sa mạc Carcross, Canada

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Sa mạc Carcross được ghi nhận là sa mạc nhỏ nhất thế giới. Khí hậu khô và gió mạnh đã tạo nên những đụn cát khô cằn. Sa mạc này chỉ có diện tích khoảng 2,6 km vuông.

4. Sa mạc trắng – Mỹ

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Sa mạc đặc biệt này là một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới, nằm ở bang New Mexico, Mỹ. Nơi đây cũng được công nhận là sa mạc thạch cao lớn nhất thế giới với diện tích lên tới 712 km vuông. Cát trên sa mạc này không chỉ đặc biệt bởi màu trắng tinh huyền hiệu mà còn bởi nhiệt độ rất mát để chạm vào do độ ẩm cao trên bề mặt, đồng thời mặt cắt phản chiếu lại thay vì hấp thu nhiệt lượng của mặt trời.

5. Sa mạc đen – Ai Cập

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Sa mạc Đen là kết quả của sự phun trào núi lửa. Màu đen của nó chính là tàn tro núi lửa lẫn với cát mà tạo thành. Ở đây, du khách thường bắt gặp những tảng đá màu đen xen kẽ với đá nâu vàng bình thường, bề mặt của sa mạc này được rải lên bằng rất nhiều viên đá nhỏ màu đen với những hình thù khác nhau.

6. Sa mạc muối lớn nhất thế giới - Salar de Uyuni, Bolivia

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Nhắc đến sa mạc người ta sẽ nghĩ đến cát, tuy nhiên sa mạc Salar de Uyuni ở Bolivia lại là một cánh đồng muối khổng lồ, sa mạc này giống như một chiếc kính khổng lồ phản chiếu cả bầu trời. Trước đây khu vực này là 2 hồ nước mặn lớn, sau đó dần khô cạn, muối ở đây mịn và nhiều như cát nên được nhiều người gọi là sa mạc cát.

7. Sa mạc khô nhất thế giới – Sa mạc Atacama, Chile

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Sa mạc này có độ khô hạn cao hơn 50 lần so với thung lũng chết ở California, Mỹ. Lượng mưa trung bình của sa mạc này chỉ khoảng 1mm một năm, một số nơi được đánh giá là không bao giờ có mưa. Không khí ở đây khô hạn đến mức mặc dù nằm ở độ cao 6.500m so với mặt nước biển, nhiệt độ rất thấp những nơi này không có bất cứ một sông băng nào.

(Nguồn: Depplus.vn/MASK )