Tìm thấy giống côn trùng kỳ lạ
Các nhà khoa học vừa phát hiện một giống bọ que kỳ lạ trên ngọn núi cao thứ ba ở Philippine – nơi được coi là có hệ đa dạng sinh học bậc nhất thế giới.
Loài bọ này không có cánh, sống trên mặt đất chứ không ở trên cây, và đặc biệt là cơ thể chúng mang nhiều màu sắc với cái đầu có hai màu xanh và thân có màu cam. Cặp râu của chúng có chức năng ngửi mùi để phát hiện kẻ thù.

Giống bọ que này rất kỳ lạ nên các nhà khoa học chưa biết chúng thuộc giống gì và quan hệ của chúng với những giống bọ que khác và côn trùng ăn lá ra sao.

Giống côn trùng mới được đặt tên là Conlephasma enigma


Theo nhà nghiên cứu Marco Gottardo, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở ĐH Siena (Italia) và là người đã nghiên cứu giống bọ que mới được tìm thấy, giống bọ que này không có cánh, thân hình khá mập và 3 cặp chân tương đối ngắn là để thích nghi với môi trường có thảm thực vật phát triển ở tầng thấp.

Hầu hết các loài côn trùng sống trên tầng cây cao nhất trong rừng đều có thân và chân dài, mảnh, được cho là để nguy trang tốt giữa tán lá và que củi.

Một đặc điểm kỳ lạ nữa là giống côn trùng này có màu sắc khác lạ. Con đực có cái đầu và chân màu xanh lá cây, thân màu cam sáng và những đốm hình tam giác đen ở lưng. Con cái có màu tối hơn con đực. Có lẽ những màu sắc này giúp chúng “doạ” kẻ thù chứ không phải để nguỵ trang.

Phần miệng của giống bọ que này rất giống với một nhóm bọ que sống ở vùng nhiệt đới châu Mỹ được phát hiện trước đây. Nhưng hai nhóm côn trùng này sống cách xa nhau nửa vòng trái đất, nên các nhà khoa học chưa biết tại sao hai nhóm lại có chung một đặc điểm.

Giống côn trùng mới được đặt tên là Conlephasma enigma, trong đó tính ngữ enigma nghĩa là “điều bí ẩn”.
(Nguồn: dat viet )