Robot điều khiển bằng suy nghĩ cho người bị liệt
Các nhà khoa học Thụy Sỹ đã chứng minh được làm thế nào để một người bị liệt có thể điều khiển được robot chỉ bằng ý nghĩ, một bước tiến quan trọng mang lại hy vọng một ngày nào đó những người bất động có thể tương tác với môi trường xung quanh thông qua hệ thống có tên Avatar.

Mark Andre Duc trong cuộc phỏng vấn với AP (Ảnh: AP)

Ngày 24/4 vừa qua, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Liên bang của Thụy Sỹ (trụ  sở ở Lausanne) tuyên bố đã thành công trong việc thiết kế robot điều khiển bằng suy nghĩ dùng cho người bị liệt.

Nghiên cứu được thử nghiệm trên Mark Andre Duc, bệnh nhân bị liệt tứ chi đang điều trị ở một bệnh viện của Thụy Sỹ. Hệ thống gồm một thiết bị  thu phát tín hiệu não bộ, một  máy tính xách tay kết nối với robot.

Suy nghĩ của bệnh nhân, hay đúng hơn các tín hiệu điện phát ra từ não của Mark Andre Duc khi ông tưởng tượng nâng ngón tay bị liệt của mình được giải mã gần như ngay lập tức bởi máy tính xách tay và truyền đến robot. Lệnh này được thực thi cho đến khi nhận được yêu cầu dừng của người bệnh hoặc robot gặp trở ngại.

“Việc điều khiển robot không có gì khó khăn. Tôi chỉ gặp một chút trở ngại khi bị đau”, Mark Andre Duc cho biết.

“Nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sỹ đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này, đặc biệt nếu hệ thống có thể được sử dụng cho bệnh nhân bại liệt ngoài phòng thí nghiệm”, Rajesh Rao, một nhà nghiên cứu tại ĐH Washington, phát biểu.

(Nguồn: Đất Việt Online )