Khả năng cứu phi thuyền Nga rất nhỏ
Các quan chức và chuyên gia Nga đang nỗ lực cứu con tàu vũ trụ đang lang thang vô định trên quỹ đạo trái đất, nhưng thừa nhận khả năng thành công rất thấp.
Phi thuyền Phobos Grunt được đưa tới sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào ngày 2/11. Ảnh: AP.
Phi thuyền Phobos Grunt được đưa tới sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào ngày 2/11. Ảnh: AP.

Phi thuyền Phobos Grunt mắc kẹt ngay phía trên địa cầu sau khi được phóng lên vệ tinh Phobos của sao Hỏa vào hôm 8/11. Nguyên nhân là hai động cơ của tàu không khởi động sau khi nó tách khỏi tên lửa đẩy. Các kỹ sư và chuyên gia của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roskomos) cố gắng liên lạc với tàu nhiều lần trong ngày hôm qua, RIA Novosti cho hay.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cũng tham gia nỗ lực cứu tàu Phobos Grunt bằng cách huy động các trạm liên lạc của họ ở Nam Mỹ và Australia.

Tuy nhiên ông Alexei Kuznetsov, người phát ngôn của Roskomos, thông báo các nỗ lực liên lạc với tàu chưa mang lại bất kỳ kết quả nào.

Trong buổi trả lời phỏng vấn trang Gazeta.zu, một quan chức của Roskomos nhận định: "Khả năng khôi phục hoạt động của động cơ tàu Phobos Grunt và đưa nó tới sao Hỏa là rất nhỏ".

Giám đốc Roskomos, ông Vladimir Popovkin cho rằng có thể hệ thống giữ hướng của tàu đã hỏng. Nhiều chuyên gia đoán hai động cơ của tàu không nhận được lệnh khởi động của máy tính do lỗi phần mềm. Nếu dự đoán của họ đúng, trung tâm điều khiển chỉ cần gửi một lệnh khởi động khác tới hai động cơ. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng sự cố phát sinh do lỗi của phần cứng nên khắc phục nó là việc cực khó.

"Tôi nghĩ chúng ta đã mất tàu Phobos Grunt", ông Vladimir Uvarov, cựu chuyên gia vũ trụ từng làm việc cho Bộ Quốc phòng Nga, nói với Gazeta.zu.

Độ cao của Phobos Grunt dao động từ khoảng 200 tới 340 km và đang giảm dần. Cả Roskomos và NASA đều từng dự đoán phi thuyền sẽ rơi trong khoảng hai tuần. Song dữ liệu mới nhất cho thấy thời gian tàu "lang thang" phía trên địa cầu có thể dài hơn nhiều. Đó là điều an ủi duy nhất đối với các quan chức của Roskomos.

"Tàu đang rơi về phía trái đất với tốc độ hai km mỗi ngày. Nếu tốc độ này không thay đổi, tàu sẽ bay trên quỹ đạo trong nhiều tuần", một quan chức nói với hãng thông tấn Interfax.

Song một quan chức khác của Roskomos thừa nhận việc Phobos Grunt bay trên quỹ đạo lâu cũng không giúp nó tránh khỏi kết cục buồn, bởi điện trong các quả pin trên tàu sẽ cạn vào cuối tuần này. Sau khi điện không còn, tàu sẽ không thể nhận tín hiệu điều khiển từ mặt đất.

"Nếu các động cơ không hoạt động, Phobos Grunt sẽ sớm trở thành rác vũ trụ", vị quan chức này nói.

(Nguồn: Vnerxpress )