Thổ Nhĩ Kỳ thay thế F-4, F-5 bằng máy bay nội
Hãng TAI của Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Aerospace Industries) nhận hợp đồng phát triển cho dự án chế tạo một máy bay phản lực huấn luyện, chiến đấu nội địa mới.

Theo thỏa thuận giữa công ty TAI với công ty công nghiệp quốc phòng Savunma Sanayii Mustesarligi (SSM) Thổ Nhĩ Kỳ, các dự án sẽ thực hiện trong 2 năm, tập trung vào nhu cầu và năng lực của ngành công nghiệp của quốc gia.

Cuối năm 2010 SSM đã quyết định rằng một máy bay phản lực huấn luyện của Thổ Nhĩ Kỳ nên được thiết kế để thay thế cho các máy bay huấn luyện T-38 của Northop đến năm 2020. TAI sẽ thực hiện hiện đại hóa các phi đội bay của nước này với hệ thống điện tử tiên tiến và buồng lái kính.

Các máy bay F-4 và F-5 hiện đang là lực lượng không quân chủ lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo dự án mới, TAI cũng sẽ thực hiện khái niệm thiết kế trên một máy bay chiến đấu mới để thay thế, hiện đại hóa các máy bay chiến đấu Northrop F-5 và McDonnell Douglas F-4Es mà nước này đang sử dụng.

Công việc của TAI sẽ tập trung vào xác định các yêu cầu hoạt động của các thiết bị mới, cùng với việc xác định khái niệm của máy bay và các hệ thống phụ.

Nó cũng sẽ đánh giá nhu cầu xây dựng năng lực quốc gia và cơ sở nghiên cứu và điều tra các mô hình hoạt động hợp tác quốc tế.

Sau khi hết 2 năm nghiên cứu và phát triển của dự án, kết quả của các nghiên cứu, phát triển của TAI sẽ được đánh giá bởi ban điều hành của SSM, và sẽ quyết định đến giai đoạn tiếp theo của dự án.

(Nguồn: Theo Đất Việt )