Cuộc chiến USB 3G của các nhà mạng
Tỷ giá và chi phí đầu vào tăng mạnh nhưng giá thiết bị USB 3G và giá cước đi kèm của các hãng di động lớn ngày càng giảm cho thấy "cuộc chiến" giữa các nhà mạng trên thị trường này ngày càng khốc liệt.

Tỷ giá đồng đôla tăng mạnh từ đầu năm, hầu hết các chi phí khác cũng “lên dốc” nhưng giá USB 3G dạng xoay, có tốc độ tối đa 7,2 Mbps của MobiFone và VinaPhone lại giảm mạnh từ gần 1,7 triệu đồng xuống còn 999.000 đồng. Chưa hết, “hai anh em nhà VNPT” còn giảm giá tiếp USB 3G dạng thẳng, với giá bán ra 799.000 đồng (trước đây là 1,2 triệu đồng). Mức giá này đã gần sát với DCOM 3G của Viettel - hiện đang bán ở 780.000 đồng. Trong khi đó, giá USB 3G mà MobiFone và VinaPhone nhập về thì không hề giảm.

Trên thị trường, giá USB 3G tương tự mà các công ty phân phối (không phải hàng của các mạng di động lớn) vẫn dao động từ 1 triệu đến 1,7 triệu đồng, chưa có khuyến mại về SIM dữ liệu. Còn với các hãng di động, ngoài việc bán USB với giá rẻ hơn, cả 3 mạng lớn còn tặng thêm khách hàng SIM dữ liệu với số tiền trong tài khoản bằng hoặc cao hơn cả giá tiền mua USB 3G.


Nguồn tin từ VinaPhone cho biết, giá bán thiết bị USB 3G tới khách hàng đã được trợ giá nên mới xuống thấp như vậy. Mục tiêu của hãng là thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ 3G chứ không tìm lợi nhuận ở việc bán thiết bị. Còn đại diện của Viettel thì cho biết, hãng này có mong muốn đem Internet băng rộng đến với mọi người nên luôn tiên phong trong việc trợ giá để có thiết bị rẻ.

Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông cho biết, Viettel đưa ra chiến lược giá cực rẻ cho thiết bị DCOM 3G từ trước và đã hút được phần lớn khách hàng dùng Internet di động với USB 3G. “MobiFone và VinaPhone có vùng phủ sóng 3G hẹp hơn mà giá thiết bị tương tự lại cao hơn hẳn Viettel thì không thể cạnh tranh được. Vì thế, việc giảm giá là bắt buộc”, ông này bình luận.

Khi cuộc đua giá thiết bị USB 3G vẫn còn tiếp diễn thì kể từ 1/6, hãng viễn thông quân đội Viettel bổ sung thêm 2 tính năng mới cho DCOM 3G, làm cho cuộc cạnh tranh càng thêm nóng bỏng. Với tính năng Tomato, tất cả các khách hàng sử dụng DCOM 3G trả trước sẽ không bị giới hạn về thời gian sử dụng trong tài khoản. Bên cạnh đó, hãng này còn đưa thêm tính năng “mức cước tối đa” vào USB 3G. Người dùng đăng ký sẽ được sử dụng không giới hạn lưu lượng mà chỉ phải trả 120.000 đồng một tháng đối với gói trả trước. Khách hàng dùng trả sau trả tối đa 120.000 đồng và cước thuê bao tháng. Trường hợp dùng với lưu lượng ít hơn 120.000 đồng, khách hàng chỉ phải thanh toán theo mức thực sử dụng.

Hiện Viettel đang áp dụng mức cước tối đa thấp hơn rất nhiều so với các nhà mạng khác (MobiFone là từ 500.000 đến 1.000.000 đồng). VinaPhone cũng từng có gói cước không giới hạn lưu lượng sử dụng cho khách hàng dùng USB 3G với giá 300.000 đồng một tháng. Tuy nhiên, chỉ sau khi áp dụng một thời gian ngắn, hãng này đã dừng triển khai gói cước này.

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, đây thực chất là một biện pháp giảm giá gián tiếp của Viettel đối với dịch vụ Internet di động, giúp thay đổi nhận thức của khách hàng về dịch vụ Internet 3G là giá cước cao, khó kiểm soát chi phí sử dụng.

Một lãnh đạo của VinaPhone cho biết, hãng này đang nghiên cứu và cân nhắc việc áp dụng chính sách mới đối với dịch vụ Internet di động. Điều này rất cần thực hiện sớm sau khi Viettel áp dụng liền một lúc hai tính năng là không giới hạn thời gian sử dụng và “mức cước tối đa” với DCOM 3G trả trước.


Bên cạnh các hãng di động đối thủ, những nhà cung cấp dịch vụ ADSL cũng bị tác động bởi chính sách mới của Viettel với DCOM 3G. Hiện nay, việc đăng ký lắp đặt ADSL đòi hỏi thời gian nhanh nhất là vài ngày, kèm các thủ tục kéo dây vào nhà… Trong khi đó, nếu so sánh với ADSL sử dụng cáp đồng, tốc độ của DCOM 3G không hề thua kém. Theo công bố của hãng viễn thông quân đội, tốc độ của DCOM 3G có thể đạt 8Mbps/2Mbps (Down/Up), còn thủ tục thì chỉ cần cắm USB 3G vào máy tính là có thể sử dụng được

Xét về bảng giá, cước của DCOM 3G là 60 đồng/MB. Tuy nhiên, nhờ các chương trình khuyến mại thẻ nạp (từ 50 - 100%) diễn ra thường xuyên, cước thực tế của DCOM 3G cũng giảm tương ứng. Chưa hết, do không phải chịu cước thuê bao từ 24.000 -50.000 đồng/tháng, cước thực tế của DCOM 3G rẻ hơn so với ADSL. Điều này cộng thêm khả năng di động, tính năng Tomato, “mức cước tối đa”, các khách hàng sử dụng Internet thông thường sẽ cân nhắc hơn khi lựa chọn ADSL như trước đây.

Một chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành Internet băng rộng bình luận: “Việc giảm giá mạnh của USB 3G cũng như chính sách giá cước liên quan đến thiết bị này sẽ tác động mạnh tới thị trường ADSL. Về mặt bản chất, USB 3G cũng là một sản phẩm thay thế ADSL. Nếu USB 3G cứ liên tiếp giảm giá và khuyến mại mà đối thủ không có hành động phản ứng thì người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc lại các quyết định của mình”.

(Nguồn: Zing.vn )