Những sai lầm khi sạc sẽ giết chết viên pin smartphone
Có những việc tưởng chừng như đơn giản lại gây ra nhiều tác hại vô cùng to lớn cho chính chiếc smartphone của chúng ta.

ạc điện thoại là một việc làm vô cùng đơn giản, chỉ cần cắm sạc vào thiết bị là xong. Tuy nhiên, đi cùng với nó là những thói quen xấu mà chúng ta rất hay mắc phải, dẫn đến nhiều tác hại vô cùng to lớn cho chính chiếc smartphone của mình. Cho nên, dưới đây là những điều chúng ta nên loại bỏ ngay khi sạc để chiếc dế yêu không bao giờ "chết bất đắc kỳ tử".

1. Sạc đầy 100%

Những sai lầm khi sạc sẽ giết chết viên pin smartphone - Ảnh 1.

Không phải cứ sạc đầy là sẽ tốt cho smartphone.

Chúng ta vẫn thường có thói quen sạc đầy 100% vì nếu không sẽ cảm thấy hơi khó chịu, cùng với đó là suy nghĩ việc sạc đầy sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của pin. Tuy nhiên, những nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này hoàn toàn sai lầm. Theo đó, các chuyên gia cho biết viên pin điện thoại sẽ hoạt động hiệu quả nhất trong khoảng từ 30 đến 80%. Chính vì thế, thay vì sạc qua đêm cho đầy pin 100%, chúng ta nên sạc ngắn vài lần trong ngày là được.

2. Dùng đến cạn pin mới sạc

Những sai lầm khi sạc sẽ giết chết viên pin smartphone - Ảnh 2.

Tuyệt đối không nên để cạn pin rồi mới sạc.

Hầu hết các smartphone hiện nay đã sử dụng pin Lithium-Ion. Theo đó, viên pin này sẽ có tuổi thọ khoảng 400 lần sạc và xả, sau đấy dung lượng thực của pin sẽ giảm đi khoảng 20%. Do đó, tuyệt đối không nên sạc pin qua đêm hoặc sử dụng cho đến khi pin cạn. Nếu thường xuyên để điện thoại tụt pin xuống 0% rồi mới sạc, viên pin sẽ rơi vào tình trạng xả sâu khiến cho pin bị mất đi khả năng giữ lại năng lượng đã được sạc.

3. Dùng smartphone ngoài trời nắng

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng đã đôi lần phải khó chịu và không hiểu tại sao khi dế yêu của mình lại hoạt động ì ạch dưới thời tiết quá nóng. Thực tế, theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì các thiết bị di động chỉ có thể hoạt động ổn định trong khoảng từ 0 đến 35 độ C mà thôi.

Ngoài ra, nhiệt độ quá thấp cũng có thể khiến các linh kiện bên trong smartphone không thể hoạt động. Còn nếu nhiệt độ cao quá mức cho phép, nó sẽ khiến smartphone bị nóng, gây ảnh hưởng đến pin, lỗi màn hình hiển thị hay thậm chí pin bị hư vĩnh viễn và chiếc dế yêu không còn sử dụng được nữa.

Những sai lầm khi sạc sẽ giết chết viên pin smartphone - Ảnh 3.

Không nên sử dụng hay đặt smartphone ở ngoài nắng quá lâu.

Do đó, tốt nhất chúng ta không nên sử dụng smartphone quá lâu dưới trời nắng nóng, đặc biệt là các tác vụ nặng như chơi game sẽ khiến máy bị nóng rất nhanh. Bên cạnh đó, tuyệt đối không được để các thiết bị này bên cạnh cửa sổ hay những nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

4. Lạm dụng sạc không dây

Những sai lầm khi sạc sẽ giết chết viên pin smartphone - Ảnh 4.

Không nên quá lạm dụng vào sạc không dây.

Ngày nay, sạc không dây đã trở thành một công nghệ mà rất nhiều nhà sản xuất điện thoại đã trang bị cho các flagship của mình. Theo đó, người dùng sẽ rất dễ dàng để sạc được smartphone mà không cần đến nhiều dây nhợ lằng nhằng như sạc pin truyền thống. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng nhiệt tản ra từ sạc không dây sẽ khiến cho viên pin trên smartphone rất nóng, sau đó dễ dàng dẫn đến nhiều sự cố đáng tiếc. Cho nên hãy cố gắng sử dụng củ sạc truyền thống hơn là lạm dụng sạc không dây.

5. Mang ốp lưng khi sạc

Bên cạnh tác dụng bảo vệ hay trang trí, trong một vài trường hợp, những chiếc ốp lưng lại chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng pin smartphone nhanh chóng xuống cấp. Bởi lẽ, nếu dùng ốp lưng khi đang sạc, lượng nhiệt tỏa ra từ máy sẽ không thoát ra được mà bị giữ lại ở bên trong và lan tỏa ngược lại vào máy. Và điều đó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin.

Những sai lầm khi sạc sẽ giết chết viên pin smartphone - Ảnh 5.

Tháo ngay ốp lưng ra khi đang sạc pin.

Ngoài ra, hầu hết vỏ của các smartphone hiện nay đã được nhà sản xuất thiết kế để có thể tản nhiệt trong quá trình người dùng sạc pin. Vì vậy, để tăng hiệu quả sạc pin cũng như đảm bảo an toàn cho thiết bị, chúng ta nên gỡ phụ kiện này ra.

6. Sử dụng sạc không rõ nguồn gốc

Những sai lầm khi sạc sẽ giết chết viên pin smartphone - Ảnh 6.

Chỉ sử dụng sạc chính hãng hoặc của nhà sản xuất bên thứ 3 có uy tín.

Hãy cố gắng sử dụng củ sạc và cáp của chính hãng để có thể đạt được hiệu suất cao nhất khi sạc pin. Còn nếu dùng của bên thứ 3 thì hãy lựa chọn những nhà sản xuất uy tín và sản phẩm có chất lượng trên thị trường. Nếu không muốn tự tay kết liễu smartphone của mình thì tuyệt đối không nên dùng các loại sạc không rõ nguồn gốc. 

(Tham khảo: Thrillist)

(Nguồn: www.kenh14.vn )