“Pháo đài bay” PAK-DA được thử nghiệm vào năm 2019
Không quân Nga vừa lên kế hoạch thử nghiệm máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới (PAK-DA) vào năm 2019.


Theo Tư lệnh Lực lượng Hàng không Tầm xa của Nga,  Trung tướng Anatoly Zhikharev, giai đoạn phát triển dòng máy bay ném bom này sẽ bắt đầu năm 2014 và các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2019.

Dòng máy bay ném bom chiến lược PAK-DA hứa hẹn mang về lợi thế cho Không quân Nga trong tương lai. Ảnh minh họa. Nguồn: asian-defence-news

Theo nhiều nguồn tin, máy bay ném bom chiến lược mới PAK-DA có thể mang theo tên lửa siêu vượt âm, cũng như được trang bị công nghệ tàng hình hiện đại, được phát triển bởi công ty Tupolev có trụ sở tại thành phố Kazan (Nga).

Ngoài ra, các máy bay ném bom tầm xa đang hoạt động trong Không quân Nga sẽ được nâng cấp với hệ thống điện tử và tác chiến điện tử hiện đại. Trong đó, 2 chiếc “thiên nga trắng” Tu-160 đã được nâng cấp và hiện đã được đưa vào sử dụng.

Lực lượng máy bay chiến lược của Nga là nằm trong bộ ba hạt nhân chiến lược của Nga, trong đó có 63 máy bay Tu-95 và 13 máy bay siêu âm Tu-160 với khả năng có thể mang theo hơn 850 tên lửa hành trình. Bên cạnh đó, Moscow cũng sử dụng máy bay ném bom tầm trung Tu-22M.

Trung tướng Anatoly Zhikharev cũng tiết lộ nước này sẽ đưa vào sử dụng một thế hệ máy bay chở dầu thế hệ mới từ năm 2018.

(Nguồn: khoahocphothong.com.vn )