Tìm hiểu UAV Titan của Việt Nam
Tại Triển lãm - Hội nghị Quốc tế Mobile Vietnam 2012, Công ty Nghiên cứu và Phát triển Đông Giang đã giới thiệu sản phẩm trực thăng không người lái có tên Titan.


Trong ngày đầu tiên khai mạc triển lãm Mobile Vietnam 2012, một số sản phẩm công nghệ mới đã được nhiều công ty, nhà sản xuất giới thiệu.

Một trong những sản phẩm công nghệ thu hút được nhiều sự chú ý là trực thăng không người lái Titan do Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Phát triển Đông Giang Việt Nam.

Trả lời Đất Việt, ông Phạm Gia Vinh, Giám đốc Công ty Đông Giang, cho biết: “Trực thăng không người lái Titan được trang bị camera quan sát và có thể tham gia được nhiều hoạt động khác nhau như quay phim, chụp không ảnh...

UAV Titan có tải trọng cất cánh tối đa 32kg, khả năng mang tải hữu ích tối đa (mang nhiều thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng) 12kg. UAV Titan thiết kế sử dụng động cơ xăng đốt trong (2 bình xăng đặt ở hai bên thân, mỗi bình 3 lít) cho phép đạt tốc độ tối đa 80km/h, tầm bay 10km, hoạt động liên tục trên không 2 tiếng.

UAV trang bị thiết bị điện tử hiện đại như hệ thống định vị toàn cầu GPS. UAV có thể cất cánh tự động, bay theo hành trình tự động, hạ cánh tự động.

Việc điều khiển Titan thông qua thiết bị điều khiển và phần mềm thiết kế trong vali xách tay, gọn nhẹ, dễ mang.

Nằm trong vali là hệ thống điều khiển với 3 màn hình để người lái theo dõi trên đường đi, hoặc quan sát các khu vực nhất định với độ nét cao.

Hệ thống trực thăng không người lái Titan trong cuộc thử nghiệm của công ty Đông Giang. Nguồn: Đông Giang Việt Nam cung cấp

Theo giới thiệu của Đông Giang, Titan do công ty tự thiết kế, phát triển và sản xuất. “Sản phẩm trực thăng không người lái Titan hoàn toàn do công ty tự thiết kế và phát triển. Từ bản kết cấu cơ khí máy bay tới phần mềm lập trình, các hệ thống điện tử, bảng mạch. Công ty tự sản xuất khung thân, vỏ, cánh quạt và bộ phần mềm”, ông Phạm Gia Vinh cho biết.

Tất nhiên, một số bộ phận của Titan vẫn phải nhập khẩu ở nước ngoài như camera cảm biến, linh kiện điện tử, động cơ xăng. Các bảng mạch điện tử dù do công ty thiết kế nhưng vẫn phải đem ra nước ngoài để gia công.


Trong quá trình phát triển, công ty gặp phải một số khó khăn nhất định như phần hệ thống thông tin điều khiển kết nối không dây giữa hệ thống điều khiển và máy bay.

Theo ông Phạm Thái Trung – Phụ trách Kỹ thuật Đông Giang, về giá cả của UAV Titan, , riêng phần thân Titan vào khoảng 800 triệu đồng, chưa kể phần mềm điều khiển.

“Bước đầu chúng tôi đã hợp đồng với đối tác bên xây dựng cầu đường phục vụ cho giám sát trên tuyến đường”, ông Trung cho biết. Nhưng ông này không đưa ra chi tiết thông tin hợp đồng.

Cũng theo ông Phạm Gia Vinh, sản phẩm trực thăng Titan được phát triển hướng tới các mục đích dân sự là chính. Tuy nhiên, Titan đang được công ty cũng hướng tới một mục tiêu xa hơn, đó là mở rộng khả năng khai thác lĩnh vực trực thăng không người lái cho mục đích quân sự.
(Nguồn: dat viet )