Lý giải nguyên nhân vụ chìm tàu hạt nhân bí ẩn của Mỹ?
Các chuyên gia nghiên cứu thảm họa đắm tàu kêu gọi tiếp tục thám hiểm biển sâu để kiểm chứng giả thuyết nguyên nhân mới gây chìm tàu hạt nhân Mỹ USS Scorpion trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

USS Scorpion chính thức ra mắt vào ngày 29/12/1959 tại Groton, Connecticut, bị đắm vào ngày 22/5/1968, làm 99 thủy thủ chết tại Đại Tây Dương, cách quần đảo Azores 400 dặm về phía nam. Trước khi phát hiện ra xác tàu Titanic, nhà hải dương học Robert Ballard đã phát hiện ra xác tàu ngầm này vào năm 1985.


Trục chân vịt bị hỏng làm nước tràn vào USS Scorpion rất nhanh
nên tàu không thể nổi lên được? (Ảnh: Usatoday)

Cho đến nay, nguyên nhân dẫn tới tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Scorpion bị đắm vẫn chưa được xác định một cách chắc chắn. Trước đó, đã có những giả thuyết giải thích tàu bị đắm do Liên Xô tấn công hoặc do ngư lôi của tàu tự phát nổ. Tuy nhiên, chưa có giả thuyết nào đáng thuyết phục.

Theo lý thuyết mới do cựu sĩ quan Hải Quân Paul Boyne cho biết, nguyên nhân đắm tàu xuất phát từ một bằng chứng rất đơn giản là từ trục chân vịt của tàu ngầm. Qua ảnh chụp được, cho thấy trục chân vịt nằm cách xa xác con tàu 20m, ở độ sâu 11.220 feet. Theo Boyne phân tích, vòng bi cao su đã không giữ được trục chân vịt làm nó gây sức ép trên các khớp nối với động cơ tàu. Vì thế bu lông khớp nối đã gây ra tai họa thảm khốc cho tàu lặn do nước đã tràn vào tàu quá nhanh dẫn đến áp lực không cho tàu nổi lên trên mặt nước.

Trước đây, Boyne cũng từng tìm ra nguyên nhân bị đắm của tàu sân bay USS Thresher vào năm 1963. Hiện Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch sẽ gửi một robot có máy ảnh xuống đại dương thâm nhập vào động cơ con tàu để chụp hình và kiểm chứng nguyên nhân gây chìm tàu do các bu lông.

(Nguồn: Báo Đất Việt )